Mỹ 'đánh du kích' các phần tử cực đoan trên mạng xã hội

31/08/2014 15:10 GMT+7

(TNO) Mỹ đã tiến hành một chiến dịch công kích trên các mạng xã hội nhắm vào tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) và mạng lưới khủng bố al-Qaeda.

(TNO) Mỹ đã tiến hành một chiến dịch công kích trên các mạng xã hội nhắm vào tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) và mạng lưới khủng bố al-Qaeda.

Các quan chức Mỹ xem mạng xã hội, như Facebook, Twitter và Youtube, là một “chiến trường thật sự” bởi vì họ muốn dùng những kênh này để chống lại IS và al-Qaeda hoặc khiến các phần tử cực đoan “cải tà quy chánh”, theo AFP ngày 31.8.

Tại Bộ Ngoại giao Mỹ, các nhân viên thuộc Trung tâm chiến lược truyền thông chống khủng bố (CSCC, thành lập năm 2011) đã thiết lập các tài khoản mạng xã hội Twitter và Facebook để chống IS và al-Qaeda.

Trong vòng 18 tháng qua, các "chiến binh mạng" Mỹ tiến hành chiến dịch công kích nhắm vào hàng chục tài khoản trên mạng xã hội có dính líu đến các phần tử Hồi giáo cực đoan (bao gồm cả IS và al-Qaeda), đăng tải các bình luận, hình ảnh, video nhằm vận động “cải tà quy chánh” các phần tử khủng bố và cực đoan.

Một quan chức giấu tên của Bộ Ngoại giao Mỹ mô tả chiến lược này là một "chiến dịch tấn công kiểu du kích trên mạng".

Tuy nhiên, vụ IS chặt đầu nhà báo Mỹ James Foley rồi tung video lên Youtube hôm 19.8 đã khiến các "chiến binh mạng" Mỹ phải điêu đứng, theo AFP.

Kể từ vụ Foley, CSCC tiếp tục tăng cường chiến dịch "du kích" trên Twitter, đăng tải những lời chia buồn, các bài viết nhận định và phân tích phải trái về chủ nghĩa cực đoan, cùng những đoạn clip và hình ảnh minh họa.

Nhưng các nhà ngoại giao và chuyên gia Mỹ thừa nhận những "chiến dịch tấn công kiểu du kích" trên mạng xã hội kiểu này sẽ không tài nào đánh bại được các phần tử cực đoan và khủng bố, theo AFP.

Hiện chính phủ Mỹ đang phải đau đầu vì 3 con tin người Mỹ vẫn đang bị IS bắt giữ, Washington khẳng định không trả tiền chuộc hay thương lượng với IS, theo Reuters.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry ngày 29.8 lên tiếng kêu gọi thành lập liên minh toàn cầu nhằm tiêu diệt IS đang gieo rắc tội ác diệt chủng ở Syria và Iraq.

Quân đội Mỹ tiếp tục điều các chiến đấu cơ và máy bay không người lái tiến hành các cuộc không kích mới nhắm vào các tay súng IS ở Iraq và cân nhắc không kích IS ở Syria.

Phúc Duy

>> Mỹ tiếp tục không kích IS tại Iraq
>> Ngoại trưởng Mỹ kêu gọi thành lập liên minh toàn cầu chống IS
>> Tổ chức Nhà nước Hồi giáo - 'mối đe dọa nguy hiểm nhất' đối với Mỹ
>> Vụ hành quyết nhà báo Mỹ James Foley: IS đòi tiền chuộc 132 triệu USD
>> Cuộc sống bí ẩn của thủ lĩnh tổ chức IS chặt đầu nhà báo James Foley
>> Vụ cắt đầu nhà báo Mỹ James Foley: IS tàn bạo không kém al-Qaeda
>> Chiến dịch giải cứu nhà báo James Foley

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.