NATO lập liên quân ứng phó Nga

31/08/2014 03:00 GMT+7

NATO sẽ lập lực lượng phản ứng nhanh gồm khoảng 10.000 quân từ 7 nước nhằm tăng năng lực của khối để đối phó với Nga.

NATO sẽ lập lực lượng phản ứng nhanh gồm khoảng 10.000 quân từ 7 nước nhằm tăng năng lực của khối để đối phó với Nga.

 Quân chính phủ Ukraine chiến đấu tại miền đông - b
Quân chính phủ Ukraine chiến đấu tại miền đông - Ảnh: Reuters

Lực lượng phản ứng nhanh của NATO sẽ do các chỉ huy Anh dẫn đầu, quy tụ binh sĩ từ Đan Mạch, Latvia, Estonia, Lithuania, Na Uy và Hà Lan, theo tờ Financial Times (Anh). Canada cũng có thể tham gia lực lượng này nhưng chưa đưa ra quyết định cuối cùng.

Tờ báo Anh hôm qua cho hay lực lượng mới sẽ bao gồm các đơn vị không quân, hải quân và lục quân. Thủ tướng Anh David Cameron sẽ đưa ra thông báo chính thức về việc này tại hội nghị NATO ở Xứ Wales vào ngày 4.9.

Tờ Financial Times nhận định quyết định lập lực lượng mới của NATO nhằm phản ứng trước việc Nga can dự vào cuộc khủng hoảng ở miền đông Ukraine, với mục tiêu cuối cùng là tạo ra lực lượng cấp sư đoàn có thể triển khai nhanh và tham gia các cuộc tập trận thường kỳ tại châu u hoặc bất cứ nơi nào khác. NATO cũng tố cáo Nga triển khai hơn 1.000 quân tại Ukraine để hậu thuẫn phe nổi dậy. Tuy nhiên, Moscow đã bác bỏ cáo buộc này.

Động thái trên diễn ra chỉ vài ngày sau khi Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen bày tỏ mong muốn về “một sự hiện diện rõ hơn nữa” tại Đông u dưới dạng các cơ sở có thể nhanh chóng tiếp nhận “những lực lượng phản ứng” cần thiết để ứng phó với Nga. Về phần mình, đại diện Nga tại NATO Aleksandr Grushko nhấn mạnh mọi nỗ lực tiến sâu vào khu vực này của NATO đều sẽ tác động đến kế hoạch an ninh riêng của Moscow. Trong khi đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định Moscow đang tăng cường khả năng răn đe hạt nhân và trang bị cho binh sĩ hàng loạt vũ khí mới nhất để bảo vệ đất nước. Phát biểu tại một diễn đàn thanh niên ở ngoại ô thủ đô Moscow ngày 29.8, ông Putin nói thêm Moscow không muốn can dự vào các cuộc xung đột quy mô lớn, song cần phải sẵn sàng đánh trả mọi cuộc tấn công.

Liên quan đến tình hình chiến sự Ukraine, Tổng thống Petro Poroshenko ngày 30.8 cho biết có hàng ngàn binh sĩ và hàng trăm xe tăng nước ngoài hiện diện tại nước này. Lãnh đạo Ukraine đưa ra thông báo trên tại cuộc họp báo ở Bỉ trước thềm hội nghị của các lãnh đạo Liên minh Châu u.

Ba Lan, Ukraine chặn máy bay chở bộ trưởng Nga

Ngày 29.8, Ba Lan và Ukraine đã từ chối cho máy bay chở Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đi qua không phận khi ông này đang trên đường trở về nước sau khi tham dự lễ kỷ niệm cuộc nổi dậy chống phát xít ở Slovakia.

Theo Reuters, máy bay chở ông Shoigu buộc phải quay trở lại và đáp xuống thủ đô Bratislava của Slovakia. Đại diện cơ quan điều khiển không lưu Ba Lan cho hay nguyên nhân là vì máy bay chở ông Shoigu đã chuyển từ trạng thái dân sự sang quân sự mà không rõ lý do.

Thứ trưởng Ngoại giao thứ nhất của Nga Vladimir Titov nhanh chóng mô tả hành động của các nước trên là “vi phạm thô bạo các quy tắc và đạo lý hành xử giữa các nước”, theo hãng tin Interfax. Tuy nhiên, máy bay chở Bộ trưởng Nga sau đó đã được cho phép bay qua không phận Ba Lan trở về Nga, theo Reuters.

Danh Toại

>> NATO sẽ thành lập lực lượng đặc biệt đối phó với Nga
>> NATO sẽ duy trì các cuộc tập trận quân sự ở Đông u
>> Tổng thư ký NATO: Nga xâm phạm chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ Ukraine
>> Điện Kremlin bác bỏ cáo buộc 'Nga đưa vũ khí vào Ukraine' của NATO

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.