Yêu cầu thủy điện lắp đặt hệ thống cảnh báo nguy hiểm ở hạ du

27/05/2014 09:50 GMT+7

(TNO) Tỉnh Quảng Nam yêu cầu các nhà máy thủy điện lắp đặt hệ thống cảnh báo phía hạ du, do người dân luôn đối diện nguy cơ nước dâng đột ngột khi qua sông do thủy điện xả lũ, phát điện…

(TNO) Tỉnh Quảng Nam yêu cầu các nhà máy thủy điện lắp đặt hệ thống cảnh báo phía hạ du, do người dân luôn đối diện nguy cơ nước dâng đột ngột khi qua sông do thủy điện xả lũ, phát điện…

Thủy điện
Người dân vùng hạ du Thu Bồn (Quảng Nam) luôn đối diện rủi ro khi thủy điện xả lũ vào mùa mưa

Ngày 27.5, UBND tỉnh Quảng Nam cho biết đã gửi văn bản yêu cầu các nhà máy thủy điện đang vận hành phải rà soát, lắp đặt, bổ sung hệ thống cảnh báo phía hạ du để người dân phòng tránh tai nạn khi qua sông trong quá trình nhà máy xả lũ và phát điện.

Riêng các công trình phát điện theo giờ cao điểm, chính quyền địa phương buộc phải lắp đặt hệ thống cảnh báo tại những đoạn sông có dao động mực nước lớn và có nguy cơ gây mất an toàn cho người dân qua sông (khi phát điện).

Ngoài ra, các ngành chức năng cũng phải sớm phối hợp với chủ đầu tư cảnh báo cho người dân về mức độ an toàn khi qua sông cả trong mùa lũ và mùa kiệt.

Hiện tại, Quảng Nam đang xem xét, hiệu chỉnh những nội dung chưa phù hợp trong quy trình vận hành hồ chứa để đảm bảo an toàn sản xuất, sinh hoạt của nhân dân vùng hạ du.

Trước đó, hồi tháng 12.2013, UBND tỉnh Quảng Nam từng gửi văn bản đến Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ đề nghị quan tâm chỉ đạo công tác vận hành các hồ thủy điện để đảm bảo hài hòa giữa lợi ích phát điện và an toàn cho vùng hạ du lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn.

Theo phản ánh của địa phương, dù đã có quy trình vận hành liên hồ chứa A Vương, Đăk Mi 4 và Sông Tranh 2… nhưng chủ các hồ chứa này vẫn thực hiện điều tiết lũ độc lập trong mùa lũ.

Tin, ảnh: H.X.Huỳnh

>> Thủy điện lại thất hứa trả tiền đền bù cho dân
>> Khốn khổ vì thủy điện
>> Yêu cầu dừng ngay việc thi công thủy điện Ia Krel 2
>> Kiểm tra đập thủy điện, một thợ lặn tử vong
>> Thủy điện phải xả nước cho nông dân 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.