Xuất hiện thư ủng hộ đàm phán hòa bình của thủ lĩnh Taliban

15/07/2015 22:58 GMT+7

(TNO) Một bức thư được cho là từ Mullah Mohammad Omar, thủ lĩnh hàng đầu của nhóm Hồi giáo cực đoan Taliban đã xuất hiện vào ngày 15.7 với nội dung ủng hộ đàm phán hòa bình với chính phủ Afghanistan.

(TNO) Một bức thư được cho là từ một thủ lĩnh hàng đầu của nhóm Hồi giáo cực đoan Taliban đã xuất hiện vào ngày 15.7 với nội dung ủng hộ đàm phán hòa bình với chính phủ Afghanistan.

Mullah Mohammad Omar, thủ lĩnh của nhóm Hồi giáo cực đoan Taliban - Ảnh: Reuters

Reuters cho biết bức thư, được cho là của Mullah Mohammad Omar, đã xuất hiện một tuần sau khi diễn ra một cuộc gặp gỡ giữa 2 bên tại Pakistan, và đây là lần đầu tiên thủ lĩnh Taliban này bày tỏ sự ủng hộ đối với các vòng đàm phán hòa bình với chính phủ.

Tuy nhiên, Mullah Omar đã không xuất hiện trước công chúng trong nhiều năm qua và một số nhánh Taliban đối lập cho rằng ông này hoặc đã chết hoặc đang bệnh rất nặng, đồng thời cũng cho rằng bức thư là do người khác mượn danh ông, theo Reuters.

Bức thư nói trên cho biết Taliban có quyền lợi hợp pháp để gặp gỡ quan chức Afghanistan và quốc tế, miễn là lý tưởng Hồi giáo vẫn được tôn trọng trong quá trình tiếp xúc.

“Các cuộc tiếp xúc hòa bình với kẻ thù không bị cấm cản” theo truyền thống đạo Hồi, Reuters trích dẫn nội dung bức thư, được đăng tải trên một trang web của Taliban.

“Mục tiêu đằng sau các nỗ lực chính trị của chúng ta… chính là chấm dứt sự xâm lược”, bức thư cho hay.

Kể từ sau khi bị lật đổ hồi năm 2001, Taliban vẫn duy trì trạng thái chiến đấu với mục tiêu đánh bật lực lượng liên quân do Mỹ dẫn đầu ra khỏi Afghanistan và chống phá quân đội chính phủ do Washington hậu thuẫn.

Reuters cho biết phần lớn binh sĩ nước ngoài đã rút khỏi Afghanistan hồi năm ngoái, nhưng vẫn còn khoảng 13.000 quân ở lại, chủ yếu là để huấn luyện quân đội Afghanistan.

Chính phủ 2 nước Afghanistan và Pakistan cho biết các cuộc đàm phán giữa đại diện Afghanistan và Taliban hồi tuần trước là cuộc gặp chính thức đầu tiên giữa 2 bên, đồng thời cho biết thêm 2 phía đã đồng ý về một tiến trình hòa bình.

Tuy nhiên, nội bộ lãnh đạo Taliban được cho là đã chia rẽ về điều này. Thủ lĩnh chính trị Akhtar Mohammad Mansour, người thường xuyên đại diện Mullah Omar phát biểu, ủng hộ việc đàm phán với chính quyền Afghanistan, còn chỉ huy quân sự Abdul Qayum Zakir thì lại phản đối.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.