Đòn gió và đòn thật

10/07/2015 09:36 GMT+7

Vòng đàm phán hòa bình vừa rồi giữa chính quyền Afghanistan và Taliban được chính phủ Pakistan ngợi ca như sự khai thông đột phá trong quá trình hòa giải và hòa hợp dân tộc ở Afghanistan.

Vòng đàm phán hòa bình vừa rồi giữa chính quyền Afghanistan và Taliban được chính phủ Pakistan ngợi ca như sự khai thông đột phá trong quá trình hòa giải và hòa hợp dân tộc ở Afghanistan.

Lực lượng Taliban ở Afghanistan - Ảnh: Reuters
Tuy kết quả cụ thể đạt được chỉ là thỏa thuận hai bên sẽ tiếp tục đàm phán, vai trò trung gian hòa giải của Pakistan đã phát huy tác dụng thiết thực, được công nhận và sẽ trở nên ngày càng quan trọng hơn.
Nhưng nếu nhìn vào thực tế là Taliban trong thời gian vừa qua đẩy mạnh rõ rệt hoạt động quân sự nhằm vào chính quyền Afghanistan thì sẽ thấy Taliban đang chơi cả đòn thật lẫn đòn gió ở nước này.
Trong khi phía chính quyền ở Afghanistan chủ ý thúc đẩy đàm phán hòa bình với Taliban để nhanh chóng có được giải pháp chính trị nhằm đảm bảo hòa bình, an ninh và ổn định, bớt dần lệ thuộc vào sự đảm bảo an ninh của quân đội Mỹ và NATO thì xem ra Taliban hiện có cả sự lựa chọn về quân sự lẫn chính trị. Đòn thật của Taliban là khủng bố và tấn công quân sự. Đàm phán với chính quyền Afghanistan trong sự trung gian hòa giải của Pakistan chỉ là đòn gió.
Bằng cách đẩy mạnh hoạt động quân sự, Taliban mưu đồ đẩy chính quyền Afghanistan vào tình thế khó khăn và bị động đối phó cũng như đẩy Mỹ và NATO tiếp tục sa lầy về chính trị và an ninh ở nước này.
Mục đích của Taliban còn tranh thủ chính phủ Pakistan và phân hóa Islamabad với Kabul. Chừng nào còn có được ưu thế về quân sự so với quân đội Afghanistan, chừng đó Taliban còn chơi đòn gió với tiến trình đàm phán hòa bình. Mỹ và chính phủ Afghanistan hiện chưa có được đối sách thích hợp với bối cảnh tình hình và cục diện chính trị an ninh mới ở nước này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.