Xem hải quân Mỹ thử vũ khí laser bắn hạ máy bay không người lái

23/05/2020 18:35 GMT+7

Tàu vận tải đổ bộ USS Portland (LPD 27) của Hải quân Mỹ vừa thử nghiệm thành công hệ thống vũ khí laser năng lượng cao mới, có thể tiêu diệt máy bay không người lái (UAV).

Hải quân Mỹ ngày 22.5 công bố hình ảnh và video cho thấy tàu USS Portland kích hoạt hệ thống vũ khí laser thể rắn năng lượng cao LWSD, vô hiệu hóa một UAV cỡ nhỏ đang bay, theo CNN.
Các hình ảnh cho thấy tia laser phát ra từ boong tàu chiến và sau đó UAV đang bay bốc cháy. Hải quân Mỹ cho biết cuộc thử nghiệm hệ thống vũ khí laser LWSD được tiến hành ở Thái Bình Dương hôm 16.5, nhưng không nêu địa điểm cụ thể.

Tia laser cường độ cao phát ra từ tàu USS Portland, ngày 16.5.2020

Hải quân Mỹ

Hải quân Mỹ không tiết lộ công suất của LWSD, nhưng báo cáo năm 2018 từ Viện nghiên cứu Chiến lược Quốc tế cho biết đây là loại vũ khí laser 150 kilowatt.
"Thông qua các cuộc thử nghiệm trên biển chống lại UAV và máy bay cỡ nhỏ, chúng tôi thu thập thông tin để đánh giá khả năng của LWSD chống lại các mối đe dọa tiềm tàng", đại tá Karrey Sanders, chỉ huy tàu USS Portland, cho biết.
Hải quân Mỹ đồng thời nhấn mạnh vũ khí năng lượng trực tiếp (DEW) như laser là hệ thống phòng thủ hiệu quả chống lại máy bay không người lái hoặc tàu vũ trang cỡ nhỏ.
"Chương trình phát triển DEW giúp các chỉ huy có thêm lựa chọn trong lúc đối phó mối đe dọa tiềm tàng từ đối phương", theo hải quân Mỹ.

Xem tàu đổ bộ USS Portland diệt UAV bằng laser

Hồi năm 2017, hải quân Mỹ đã tổ chức cuộc tập trận bắn đạn thật, với tàu vận tải đổ bộ USS Ponce dùng vũ khí laser 30 kilowatt ở Vịnh Ba Tư.
Lúc đó, trung úy hải quân Mỹ Cale Hughes, chịu trách nhiệm vận hành hệ thống vũ khí laser, cho biết: "Laser phóng một lượng lớn photon nhắm vào mục tiêu. Chúng tôi không cần lo lắng về hướng gió, tầm bắn hay bất cứ điều gì khác. Chúng tôi chỉ cần khóa và tiêu diệt mục tiêu với tốc độ ánh sáng".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.