Việt Nam đứng thứ 119 thế giới về ‘nhận thức tham nhũng’

03/12/2014 14:30 GMT+7

(TNO) Việt Nam đứng thứ 119 trong số 175 quốc gia và vùng lãnh thổ trong bảng xếp hạng Chỉ số Nhận thức Tham nhũng của Tổ chức Minh bạch Quốc tế.

Việt Nam đứng thứ 119 thế giới về ‘nhận thức tham nhũng’ 1
Chỉ số Nhận thức Tham nhũng đánh giá mức độ tham nhũng được nhận biết ở các cơ quan công ở các quốc gia, vùng lãnh thổ - Ảnh: Shutterstock

Tạp chí Time (Mỹ) ngày 3.12 cho biết Tổ chức Minh bạch Quốc tế (Transparency International) vừa công bố kết quả nghiên cứu hàng năm, trong đó xếp hạng Chỉ số Nhận thức Tham nhũng của 175 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Bảng xếp hạng dựa trên mức độ cảm nhận của xã hội về tham nhũng ở các cơ quan nhà nước. Mỗi quốc gia, vùng lãnh thổ được tính điểm từ 0 (tham nhũng mức độ cao) đến 100 (trong sạch). Những thứ bậc thấp nhất trong bảng xếp hạng sẽ ám chỉ mức độ tham nhũng cao nhất, Time cho biết.

Việt Nam đứng thứ 119/175 nước và vùng lãnh thổ được xếp hạng, tụt 3 bậc so với năm 2013 nhưng điểm số giữ nguyên (31/100 điểm).

So với các nước trong khu vực Đông Nam Á, Việt Nam xếp cao hơn Lào (145), Campuchia và Myanmar (cùng vị trí 156) nhưng dưới Singapore (7), Malaysia (50), Philippines và Thái Lan (cùng 85) và Indonesia (107).

Việt Nam đứng thứ 119 thế giới về ‘nhận thức tham nhũng’ 2
Bất chấp những nỗ lực của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, nước này tụt đến 20 bậc trong bảng xếp hạng - Ảnh: Reuters

Trong khi đó, Trung Quốc xếp thứ 100. Theo Time, bất chấp những nỗ lực của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhằm quét sạch nạn tham nhũng của quan chức, nước này tụt đến 20 bậc trong bảng xếp hạng.

Năm vị trí đầu tiên trong bảng xếp hạng là Đan Mạch, New Zealand, Phần Lan, Thụy Điển và Na Uy. Đại diện duy nhất của châu Á trong top 10 là Singapore. Triều Tiên và Somalia “đội sổ”, cùng đứng ở vị trí 174 (không có vị trí 175). Mỹ đứng thứ 17, Nhật Bản đứng thứ 15, Hàn Quốc đứng thứ 43/175.

Tổ chức Minh bạch Quốc tế có trụ sở đặt tại Berlin, Đức. Bảng xếp hạng của tổ chức này là thước đo được sử dụng rộng rãi nhất để xác định mức độ tham nhũng của các chính phủ, cảnh sát, hệ thống tòa án, đảng chính trị cũng như quan chức tại các nước, theo The Straits Times (Singapore).

Hà Chi

>> Bê bối tham nhũng ở Thái Lan lan rộng
>> Họ đã 'tham nhũng nhân cách
>> Đánh mạnh hơn nữa vào nạn tham nhũng
>> Thổ Nhĩ Kỳ cấm truyền thông... điều tra tham nhũng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.