Lễ viếng trong tim

10/10/2013 10:05 GMT+7

(TNO) Dòng người viếng Đại tướng tiếp tục dài thêm, dày thêm trong ngày 9.10.

(TNO) Dòng người viếng Đại tướng tiếp tục dài thêm, dày thêm trong ngày 9.10.


Hàng người dài đến tận đường Hoàng Văn Thụ - Ảnh: Nguyễn Tuấn

Bà Nguyễn Thị Hà, một người lao động, đã chỉ có thể ngắm những hàng cây cổ thụ trong vườn nhà Đại tướng. Chỉ cao chưa tới 1,5 m, dù kiễng chân bà cũng không thể nhìn thấy trọn ngôi nhà nhỏ, nơi đại tướng đã sống và chỉ huy đánh B52 trong những ngày “Hà Nội ta đánh Mỹ giỏi”.

Từ ngoại thành, hết giờ làm, bà đi 6 cây số qua nhiều đoạn đường tắt về đây, không kịp giờ viếng vị Tổng tư lệnh.

“Hôm qua tôi không kịp giờ. Hôm nay cũng thế”, bà nói dưới ánh đèn đường.

“Gia đình Đại tướng đón khách viếng đến 7 giờ. Mong bà con thông cảm”, một chiến sĩ nói với đám đông không thể vào vì đã hết giờ viếng. Họ chưa về ngay mà còn nấn ná như mong chờ một cơ hội khác.

Do lượng người đến viếng đổ về quá đông, giờ viếng cũng thay đổi liên tục. Trước đó, giờ viếng được thông báo từ 8 giờ - 11 giờ 30, từ 14 giờ - 18 giờ. Tuy nhiên, sau đó, gia đình đã quyết định sẽ đón người dân vào viếng sớm hơn 1 tiếng, cũng như thông tầm cả buổi trưa.


Thanh niên, Sinh viên, nhiều bạn trẻ cũng đến viếng  - Ảnh: Ngọc Thắng

Ngày thứ 3 được viếng Đại tướng tại tư gia, hàng người đã dài hơn hẳn so với hai ngày trước. Nếu trước đó, họ chỉ dừng lại ở Bộ Ngoại giao thì nay đã kéo thêm qua cả Nhà Quốc hội cũ, tràn sang cả đường Hoàng Văn Thụ. Chính vì thế, giao thông ở đây tuy chưa tắc nhưng tốc độ lưu thông cũng giảm rõ rệt.

“Có những người còn xếp hàng từ bốn rưỡi sáng”, một sinh viên tình nguyện của thành đoàn Hà Nội cho biết.

Bản thân các sinh viên cũng có mặt tại 30 Hoàng Diệu từ 6 giờ 30 sáng để hướng dẫn người vào viếng.

Lượng người đến quá đông khiến hàng dài chỉ nhích được rất chậm. Trung bình, mỗi người phải chờ chừng bốn tiếng để có thể đứng trước di ảnh Đại tướng và cúi đầu thành kính.

“Sáng nay, xếp hàng từ 9 giờ sáng đến 12 giờ 30 thì được vào viếng cụ. Bạn nào ngồi phòng máy lạnh lướt facebook, vẫn bĩu môi về chuyện a dua thì thử đi xếp hàng đi nha. Không ai a dua lại được với nắng Hà Nội đâu”, một nữ sinh chia sẻ trên trang cá nhân.

Còn trên trang facebook Đại tướng Võ Nguyên Giáp do gia đình lập, tính đến 22 giờ ngày 9.10 đã có gần 180 nghìn người tham gia. Trên đó, gia đình lần lượt công bố nhiều văn bản liên quan đến ông: Sắc phong Đại tướng do Chủ tịch Hồ Chí Minh ký ngày 20.1.1948, Sắc lệnh quy định quốc kỳ Việt nam ngày 5.9.1945. Rất nhiều người không thể đến 30 Hoàng Diệu, đã bái vọng ông trên đó.

“Bác mất đi dân tiếc muôn phần/ Lá vàng trút xuống trải đầy sân/ Ngõ vườn nhà Bác người nườm nượp/ Già trẻ gái trai bước chậm dần”- một trong số nhiều lời khấn.

 Không kịp giờ, anh Tấn Thành chụp biển số nhà Đại tướng làm kỷ niệm
Không kịp giờ, anh Tấn Thành chụp biển số nhà Đại tướng làm kỷ niệm - Ảnh: Ngọc Thắng

Cũng trên trang này, một thông báo được phát đi vào lúc 20 giờ tối qua. Theo đó, để đảm bảo việc tổ chức lễ quốc tang Đại tướng được chu đáo và trọn vẹn, gia đình chúng tôi xin cáo lỗi với đồng bào thời gian mở cửa đón khách tại nhà riêng chỉ kéo dài đến 18 giờ ngày 10.10.2013.

“Tôi xin mãi đơn vị mới cho nghỉ thứ 6, thứ 7 để lên viếng người. Định tối mai thứ 5 về Hà Nội để buổi sáng thứ 6, buổi cuối được vào nhà riêng viếng người... nhưng đã muộn mất rồi. Là một người con Quảng Bình tôi luôn tự hào quê mình có một con người vĩ đại như vậy”, một người tiếc nuối sau khi đọc thông báo này. Tuy nhiên, việc gia đình Đại tướng không đón khách để chuẩn bị cho lễ quốc tang cũng được đông đảo người dân ủng hộ.

Còn trước nhà Đại tướng, khi giờ viếng đã kết thúc, vẫn còn nhiều người đứng quanh cổng. “Tôi và một người anh đi tàu từ Nghệ An lên đây viếng. Chúng tôi không kịp giờ. Vì thế, tôi chụp ảnh biển số nhà 30 Hoàng Diệu này để mang về làm kỷ niệm”, anh Nguyễn Tấn Thành nói.

Lúc đó, rất nhiều tình nguyện viên đã đứng đây trong nhiều ngày cũng mới vào viếng đại tướng lần đầu tiên. “Tuy đứng ở đây nhưng chúng em không phải ai cũng đã vào viếng rồi”, cô sinh viên Đại học Tài chính Ngân hàng Nguyễn Phương Thảo nói.

Mỗi người một cách, cả dân tộc đang cùng có một lễ viếng trong tim...

Trinh Nguyễn

>> Khắp nơi viếng Đại tướng
>> Mở cửa vào viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp tới 20 giờ
>> Đại tướng với gia đình người công vụ
>> Chuẩn bị 2 máy bay ATR 72 để đưa linh cữu Đại tướng về Quảng Bình
>> Những bức ảnh quý về Đại tướng Võ Nguyên Giáp
>> Cựu chiến binh tại TP.HCM lập bàn thờ Đại tướng Võ Nguyên Giáp
>> Phân luồng giao thông phục vụ Lễ Quốc tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp
>> Đại tướng Võ Nguyên Giáp: Người có tầm nhìn chiến lược về khoa học - công nghệ
>> Video clip: Gặp người chụp ảnh riêng cho Đại tướng Võ Nguyên Giáp
>> Dòng người đến viếng Đại tướng như dài thêm...
>> Cận cảnh thi công đường vào nơi an táng Đại tướng Võ Nguyên Giáp
>> Thông báo chính thức về thời gian Lễ viếng Đại tướng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.