Cục Nghệ thuật biểu diễn thắng kiện Công ty Rồng Việt

11/09/2014 14:35 GMT+7

(TNO) Ngày 11.9, Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại Đà Nẵng tuyên chấp nhận kháng cáo của Cục Nghệ thuật biểu diễn (NTBD) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, bác khởi kiện của công ty Rồng Việt về việc đơn vị này yêu cầu hủy quyết định thu hồi giấy phép Rồng Việt tổ chức cuộc thi Nữ hoàng biển Việt Nam 2013 .

(TNO) Ngày 11.9, Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại Đà Nẵng tuyên chấp nhận kháng cáo của Cục Nghệ thuật biểu diễn (NTBD) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, liên quan việc Cục này bị Công ty TNHH Quảng cáo và truyền thông Rồng Việt khởi kiện quanh quyết định thu hồi giấy phép tổ chức cuộc thi Nữ hoàng biển Việt Nam 2013.

>> Công ty Rồng Việt khởi kiện Cục Nghệ thuật biểu diễn
>> Công ty Rồng Việt thắng kiện Cục Nghệ thuật biểu diễn

 
Hội đồng xét xử tuyên chấp nhận kháng cáo của Cục Nghệ thuật biểu diễn - Ảnh: Nguyễn Tú

Theo đó, Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại Đà Nẵng yêu cầu sửa bản án sơ thẩm, bác khởi kiện của Công ty TNHH quảng cáo và truyền thông Rồng Việt về việc đơn vị này yêu cầu hủy quyết định thu hồi giấy phép Rồng Việt tổ chức cuộc thi Nữ hoàng biển Việt Nam 2013 của Cục NTBD.

Như Thanh Niên Online đã thông tin, ngày 1.6.2013, do ban tổ chức cuộc thi có nhiều sai phạm nên Cục NTBD ra Quyết định 215 (thu hồi Quyết định 135 đã cấp cho Rồng Việt ngày 4.4.2013 cho phép tổ chức cuộc thi).

Do vậy, Công ty  Rồng Việt đã khởi kiện hành chính Cục NTBD về quyết định này.

Ngày 18.3, TAND tỉnh Khánh Hòa mở phiên xét xử sơ thẩm, chấp nhận đơn khởi kiện của Rồng Việt, tuyên hủy Quyết định 215 với nhận định đây là cuộc thi quy mô cấp vùng trong khi các văn bản pháp luật hiện nay không có quy định nào thể hiện Cục NTBD có thẩm quyền thu hồi các loại giấy phép như cuộc thi Nữ hoàng Biển Việt Nam 2013.

Khi Cục NTBD kháng cáo, Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại Đà Nẵng mở phiên phúc thẩm nhưng đã hoãn 2 lần vào các ngày 23.7 và 26.8 do Rồng Việt có đơn xin vắng mặt, xin hoãn phiên tòa với lý do lãnh đạo công ty phải nhập viện điều trị vì ngộ độc thực phẩm.

 
Buổi họp báo cuộc thi Nữ hoàng Biển Việt Nam 2013 tổ chức vào chiều 8.4.2013 tại TP.HCM - Ảnh: Nghĩa Lê

Do đó, sáng 11.9, tại phiên tòa phúc thẩm lần 3, vì đại diện Công ty Rồng Việt cũng vắng mặt nên Hội đồng xét xử quyết định xét xử vắng mặt bên khởi kiện.

Tại phiên phúc thẩm này, đại diện Cục NTBD đưa ra căn cứ thu hồi giấy phép tổ chức cuộc thi trước đó cấp cho Rồng Việt là do quá trình tổ chức có nhiều vi phạm, hồ sơ đăng ký không đúng quy định pháp luật như chỉ có 59/114 thí sinh sơ khảo có hồ sơ và 23/59 hồ sơ này thiếu sót, 13/40 thí sinh vào bán kết không có hoặc thiếu hồ sơ, không có phiếu chấm điểm và bảng tổng điểm thí sinh.

Theo Cục NTBD, sai phạm đặc biệt của Rồng Việt là tổ chức sơ tuyển cả 3 miền nhưng không thành lập ban giám khảo cũng như quy chế hoạt động, chấm thi, không tổ chức vòng thi bán kết theo lộ trình.

Theo Hội đồng xét xử, bản án sơ thẩm cho rằng Cục NTBD không có thẩm quyền thu hồi giấy phép cấp cho Rồng Việt là không phù hợp quy định tại khoản 4 điều 4, khoản 2 điều 20 Nghị định 79 ngày 5.10.2012 Chính phủ, Thông tư 03 ngày 28.1.2013 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quy định chi tiết thi hành một số điều của Nghị định 79.

Cụ thể, đây là cuộc thi người đẹp có quy mô vùng, thuộc thẩm quyền cấp phép của Cục NTBD theo khoản 2 điều 20 Nghị định 79.

Đồng thời, theo hội đồng xét xử, căn cứ theo khoản 4 điều 4 Nghị định 79 việc ban hành quyết định thu hồi giấy phép cuộc thi của Cục NTBD là đúng thẩm quyền, vì Cục NTBD là cơ quan quản lý nhà nước cấp giấy phép cuộc thi nên cơ quan này có thẩm quyền thu hồi giấy phép khi ban tổ chức không thực hiện đúng nội dung giấy phép được cấp.

Nguyễn Tú

>> Rút giấy phép cuộc thi 'Nữ hoàng biển VN', Cục Nghệ thuật biểu diễn bị kiện
>> Tòa thụ lý vụ Công ty Rồng Việt khởi kiện Cục Nghệ thuật biểu diễn
>> Hoãn phiên xử phúc thẩm vụ Công ty Rồng Việt kiện Cục Nghệ thuật biểu diễn
>> Lại hoãn xử phúc thẩm vụ Công ty Rồng Việt kiện Cục Nghệ thuật biểu diễn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.