Ứng viên Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ nói Nga là mối nguy lớn nhất

10/07/2015 16:47 GMT+7

(TNO) Tướng Hải quân Joseph Dunford, người được Tổng thống Barack Obama đề cử giữ chức Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ, nói trước Thượng viện Mỹ rằng Nga là mốt đe dọa lớn nhất đối với an ninh của Mỹ, theo AP.

(TNO) Tướng Hải quân Joseph Dunford, người được Tổng thống Barack Obama đề cử giữ chức Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ, nói trước Thượng viện Mỹ rằng Nga là mốt đe dọa lớn nhất đối với an ninh của Mỹ, theo AP.

Joseph Dunford, người sắp trở thành Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ - Ảnh: Reuters

“Nếu ai hỏi quốc gia nào có thể đe dọa an ninh của nước Mỹ, thì tôi xin khẳng định ngay đó là Nga”, ông Dunford nói hôm nay 10.7 trong cuộc điều trần ở Thượng viện Mỹ, cơ quan đang xem xét tư cách của ông trước khi phê chuẩn chức vụ Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ, thay thế đại tướng Martin Dempsey.
“Nếu chúng ta nhìn vào hành động của họ (Nga), không có hành động nào là không đáng báo động”, vị tướng 4 sao của quân đội Mỹ nói tiếp trong cuộc điều trần.
Theo quan điểm của ông Dunford, Nga nằm ở đầu danh sách những nước nguy hiểm nhất về mặt an ninh đối với Mỹ, trong danh sách đó còn có Trung Quốc, Triều Tiên và lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS).
Trong khi đó, người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest nói rằng phát biểu của ông Dunford phản ánh quan điểm riêng của ông, không nhất thiết là nhận định của lực lượng an ninh quốc gia.
Dù vậy, ông Earnest cũng cho biết hành động gây bất ổn của Nga tại Ukraine và mối đe dọa về mặt quân sự từ chương trình hạt nhân và các hoạt động quân sự gần biên giới các nước đồng minh NATO đã làm tăng mối quan ngại của Washington đối với Moscow.
Quan hệ giữa Nga và phương Tây đã xuống dưới mức thấp kể từ thời Chiến tranh Lạnh sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea của Ukraine vào Nga. Moscow cũng bị cáo buộc đã hậu thuẫn lực lượng nổi dậy ở miền đông Ukraine, nhưng Nga luôn bác bỏ điều này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.