UAV 'Cá mập' trở thành tai mắt cho pháo binh Ukraine đương đầu Nga

UAV 'Cá mập' trở thành tai mắt cho pháo binh Ukraine đương đầu Nga

La Vi
La Vi
18/11/2023 08:31 GMT+7

Ukraine đang phát triển một chương trình máy bay không người lái (UAV) nội địa kể từ khi xung đột nổ ra vào đầu năm 2022, sản xuất nhiều loại UAV tấn công và trinh sát. Những UAV như Cá mập đang đóng vai trò ngày càng quan trọng trong cuộc chiến.

Chiếc UAV Cá mập này mang lại cho lực lượng Ukraine khả năng nâng cao trong việc truy tìm vị trí của đối phương.

Được gắn với một camera có thể phóng to, UAV Cá mập có thể chụp được cả văn bản khi bay ở độ cao hơn 1,5 km.

Ông Soliara, một binh sĩ điều khiển UAV, cho biết: "Về cơ bản thì UAV Cá mập là iPhone trong số các máy bay không người lái loại này. Thứ nhất, nó rất dễ bảo trì, rất dễ sử dụng và các lỗi có thể xảy ra do yếu tố con người đều được loại bỏ bằng cơ chế điều khiển trong cả phần mềm và phần cứng. Chúng tôi đang sử dụng mà không bị thiệt hại gì".

'UAV Cá mập' của Ukraine giúp quân đội thu thập thông tin tình báo - Ảnh 1.

Các quân nhân của Lữ đoàn trinh sát pháo binh số 15 của Ukraine đang chuẩn bị phóng UAV Cá mập ở khu vực Kharkiv

REUTERS

Các đội điều khiển UAV có thể ngồi trên xe điều khiển từ khoảng cách an toản để xác định tọa độ mục tiêu rồi chuyển cho các đơn vị pháo binh tấn công.

Pháo binh chiếm ưu thế trên chiến trường trong cuộc xung đột này và quân đội hai bên đã bắn ra hàng nghìn quả đạn pháo mỗi ngày.

Anh Kenobi, người điều khiển UAV, cho biết: "Khoảng một tháng sau khi tôi bắt đầu làm việc với Cá mập, chúng tôi tìm thấy một tổ hợp phòng không. Chúng tôi đã tấn công nó và điều này thật tuyệt vời. Đó là điều mà tôi nhớ nhất".

Ukraine đã tăng cường chương trình UAV nội địa kể từ đầu xung đột, sản xuất nhiều loại UAV tấn công và trinh sát đóng vai trò ngày càng quan trọng dọc chiến tuyến trải dài gần 1.000 km.

Một chiếc UAV Cá mập có chi phí sản xuất là 50.000 USD và vì là sản phẩm nội địa nên rất dễ để sửa chữa.

Ông Soliara cho biết: "Nó có khả năng chống lại tác chiến điện tử khá tốt. Điều này đã được thử nghiệm nhiều lần. Công nghệ đằng sau việc đưa nó trở về an toàn đã được tính toán rất kỹ vì nó có thể hoạt động mà không cần tín hiệu GPS. Thực tế là [người Nga] đang cố gắng gây nhiễu tín hiệu GPS và chúng tôi chẳng quan tâm. Việc lắp ráp, tháo rời và bảo trì máy bay chỉ mất khoảng 5 phút".

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.