Truyền hình Triều Tiên hé lộ bom nguyên tử 'đời đầu'

14/12/2017 12:12 GMT+7

Một bản tin cho thấy bức ảnh ông Kim Jong-il, vị cố lãnh đạo đã qua đời cách đây 6 năm, đang xem một vật thể hình cầu trông tương tự một vũ khí nguyên tử.

Đài truyền hình trung ương CHDCND Triều Tiên KCTV vừa công bố đoạn video về hội nghị ngành công nghiệp vũ khí cho thấy cố lãnh đạo Kim Jong-il thị sát vật thể dường như là bom nguyên tử đầu tiên của nước này.
Bản tin dài 30 phút về hội nghị ngày 12.12 ở thủ đô Bình Nhưỡng có cảnh lãnh đạo Kim Jong-un, con trai của ông Kim Jong-il, bước vào hội trường với những bức ảnh triển lãm thành tựu phát triển vũ khí của Triều Tiên, theo BBC.
Trong đó có một đoạn khoảng vài giây cho thấy bức ảnh ông Kim Jong-il, vị cố lãnh đạo đã qua đời cách đây 6 năm,  đang xem một vật thể hình cầu.
Do hình ảnh không rõ, nên giới chuyên gia chưa thể khẳng định thiết bị này là một vũ khí nguyên tử. Tuy nhiên, tấm ảnh có nhiều điểm tương đồng với những hình ảnh lãnh đạo Kim Jong-un thị sát bom nhiệt hạch gần đây.
Ảnh cố chủ tịch Kim Jong-il xem xét một vật thể hình cầu
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un thị sát bom nhiệt hạch hồi tháng 9.2017 AFP
Nếu bức ảnh là thật thì nó có thể được chụp trong năm 2006 hoặc 2009, khi Triều Tiên tiến hành các cuộc thử nghiệm hạt nhân.
Tuy nhiên, vật thể đó có thể là mô hình do không có bất kỳ dữ liệu, chứng cứ nào cho thấy các nhà khoa học Triều Tiên đủ khả năng phát triển bom nguyên tử vào thời điểm đó.
Tuy nhiên, đây không phải là lần đầu tiên Triều Tiên “vô tình” hé lộ thông tin trong những bản tin trên truyền hình.
Hồi tháng 8, Triều Tiên đã "bật mí" một loại tên lửa mới trong một bản tin của truyền hình nhà nước về chuyến thăm của lãnh đạo Kim Jong-un đến thăm một cơ sở quốc phòng, với bản kế hoạch chi tiết trên tường.
Tại buổi lễ bế mạc hội nghị lãnh đạo Kim Jong-un nói các nhà khoa học và công nhân đứng sau vụ thử thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa Hwasong-15 hôm 29.11 có đủ khả năng đạt được mục tiêu ông đề ra, và Triều Tiên “sẽ tiến bộ vượt bậc và nhảy vọt thành cường quốc hạt nhân, quân sự mạnh nhất thế giới”.
Ông Kim Jong-un chỉ đạo các chuyên gia tên lửa tiếp tục sản xuất thêm nhiều loại vũ khí tối tân và đa dạng để đẩy mạnh lực lượng hạt nhân cả về chất lượng lẫn số lượng.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.