Trung Quốc - Úc lợi dụng lẫn nhau

05/12/2014 07:00 GMT+7

Sau việc nâng cấp quan hệ song phương thành quan hệ đối tác chiến lược và ký thỏa thuận về mậu dịch tự do, Trung Quốc và Úc đã thỏa thuận tăng cường và đề cao vị thế của hợp tác quân sự trong tổng thể mối quan hệ song phương.

 

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Úc Tony Abbott - Ảnh: AFP

Ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương hiện có nhiều mối quan hệ đối tác chiến lược và thỏa thuận về mậu dịch tự do giữa các nước với nhau và giữa họ với các đối tác bên ngoài.

Nhưng hợp tác quân sự ở mức độ như hiện tại và mục tiêu phấn đấu giữa Trung Quốc và Úc lại không phổ biến. Việc hai nước tăng cường hợp tác quân sự trong bối cảnh tình hình chính trị an ninh hiện tại ở châu Á - Thái Bình Dương vì thế không thể không buộc các nước khác ở trong cũng như ngoài khu vực quan tâm theo dõi và có phần nghi ngại.

Hai nước này thúc đẩy hợp tác quân sự không phải vì có cùng kẻ thù hay nguy cơ an ninh mà thực chất là lợi dụng lẫn nhau. Mỹ điều chỉnh chiến lược đối với khu vực mà Úc là đồng minh và mắt xích quan trọng trong bố trí chiến lược ở khu vực.

Trung Quốc coi chủ trương “xoay trục” đó của Mỹ nhằm đối phó và kiềm chế mình. Thúc đẩy hợp tác với Úc, đặc biệt về quân sự và an ninh, là cách hữu hiệu giúp Trung Quốc phân rẽ Mỹ với Úc nói riêng và giữa Mỹ với những đồng minh chiến lược khác ở khu vực như Philippines, Nhật Bản hay Hàn Quốc nói chung.

Còn Úc thì muốn gắn bó chặt chẽ hơn với châu Á, lợi dụng sự trỗi dậy về mọi phương diện của Trung Quốc, dùng Trung Quốc làm đối trọng cho quan hệ với các đối tác khác và làm lu mờ hình ảnh theo sau Mỹ.

La Phù

>> Giao dịch tiền tệ trực tiếp Trung Quốc - Úc
>> Trung Quốc, Úc bàn về nhân quyền
>> Trung Quốc, Úc hợp tác năng lượng hạt nhân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.