Giao dịch tiền tệ trực tiếp Trung Quốc - Úc

10/04/2013 03:55 GMT+7

Ngày 8.4, tờ The Wall Street Journal dẫn lời Thủ tướng Úc Julia Gillard cho hay nước này và Trung Quốc vừa đạt thỏa thuận giao dịch tiền tệ song phương trực tiếp.

Ngày 8.4, tờ The Wall Street Journal dẫn lời Thủ tướng Úc Julia Gillard cho hay nước này và Trung Quốc vừa đạt thỏa thuận giao dịch tiền tệ song phương trực tiếp.

Thỏa thuận trên được thông qua trong chuyến thăm Trung Quốc của bà Gillard hồi cuối tuần trước. Từ ngày 10.4, doanh nghiệp hai bên có thể thanh toán trực tiếp bằng AUD và nhân dân tệ mà không cần phải sử dụng USD. Vì thế, thỏa thuận này được kỳ vọng sẽ giúp tiết giảm chi phí cho các doanh nghiệp của Úc lẫn Trung Quốc. Hiện nay, chỉ mới USD và yen Nhật là chuyển đổi trực tiếp với  nhân dân tệ. Thời gian qua, quan hệ kinh tế thương mại giữa Bắc Kinh và Canberra ngày càng thân thiết. Tổng kim ngạch thương mại song phương giữa hai bên ước tính đạt 128 tỉ AUD (133 tỉ USD) trong năm tài khóa 2011 - 2012. Vì thế, Thủ tướng Gillard nhận định thỏa thuận giao dịch tiền tệ trực tiếp là một bước tiến triển quan trọng trong quan hệ kinh tế thương mại giữa Bắc Kinh với Canberra.

Hoàng Đình

>> Nỗ lực cải thiện chính sách tiền tệ
>> Nhiều nền kinh tế lớn đồng loạt nới lỏng chính sách tiền tệ
>> Mỹ nêu tiền tệ, Trung Quốc nói nhân quyền

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.