Trung Quốc tuyên bố sẵn sàng đối phó Mỹ 'bằng mọi giá'

Bảo Vinh
Bảo Vinh
06/04/2018 14:35 GMT+7

Bộ Thương mại Trung Quốc tuyên bố nước này sẵn sàng đương đầu với Mỹ bằng bất cứ giá nào nếu Mỹ tiếp tục leo thang căng thẳng thương mại.

Ngày 5.4, Tổng thống Mỹ Donald Trump chỉ thị Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ xem xét khả năng đánh thuế nhập khẩu đối với nhiều chủng loại hàng hóa Trung Quốc trị giá lên đến 100 tỉ USD. Động thái trên diễn ra giữa lúc căng thẳng thương mại giữa 2 nền kinh tế hàng đầu thế giới đang leo thang nhanh chóng.
Đáp lại, Bộ Thương mại Trung Quốc ngày 6.4 tuyên bố nếu phía Mỹ bất chấp sự phản đối của Trung Quốc và cộng đồng quốc tế, tiếp tục chính sách bảo hộ mậu dịch đơn cực, Bắc Kinh sẽ “sẵn sàng đối phó đến cùng bằng mọi giá”, theo AP.
“Chúng tôi không muốn có một cuộc chiến tranh thương mại nhưng chúng tôi cũng không sợ phải tham gia cuộc chiến đó”, Bộ Thương mại Trung Quốc tuyên bố.
Chỉ thị bất ngờ của Tổng thống Trump ngày 5.4 được đưa ra một ngày sau khi Trung Quốc thông báo kế hoạch áp thuế đối với 50 tỉ USD hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ như đậu nành và máy bay. Kế hoạch này nhằm trả đũa việc chính quyền Mỹ công bố kế hoạch đánh thuế 50 tỉ USD hàng nhập khẩu từ Trung Quốc. Bắc Kinh nhấn mạnh rằng thuế suất nói trên sẽ có hiệu lực nếu Washington làm điều tương tự.
Hôm 2.4, Trung Quốc cũng đánh thuế đối với 128 mặt hàng Mỹ (tổng giá trị 3 tỉ USD) như thịt heo, trái cây nhằm trả đũa việc Washington tăng thuế nhập khẩu nhôm và thép từ các nước, trong đó có Trung Quốc hồi tháng 3.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.