Trung Quốc nâng cấp tên lửa hạt nhân

18/05/2015 11:35 GMT+7

(TNO) Lần đầu tiên sau nhiều thập kỷ chỉ duy trì một lực lượng tối thiểu, Trung Quốc được cho là đã nâng cấp các tên lửa hạt nhân của mình trong bối cảnh đang có căng thẳng với Mỹ và các nước trong khu vực về tình hình Biển Đông.

(TNO) Lần đầu tiên sau nhiều thập kỷ chỉ duy trì một lực lượng tối thiểu, Trung Quốc được cho đã nâng cấp các tên lửa hạt nhân của mình trong bối cảnh đang có căng thẳng với Mỹ và các nước trong khu vực về tình hình Biển Đông.

Tên lửa đạn đạo liên lục địa Đông Phong-31 của Trung Quốc trong một buổi lễ duyệt binh
 tại Quảng trường Thiên An Môn ở Bắc Kinh - Ảnh: Reuters

Tờ New York Times (Mỹ) ngày 17.5 đưa tin sau nhiều thập kỷ duy trì một lực lượng hạt nhân tối thiểu, Trung Quốc đã cho nâng cấp tên lửa đạn đạo tầm xa để có khả năng mang thêm nhiều đầu đạn.

Theo báo cáo công bố ngày 8.5 của Lầu Năm Góc, tên lửa đạn đạo liên lục địa, loại vũ khí mạnh nhất của Trung Quốc trong thời điểm hiện tại, lần đầu tiên sau nhiều thập kỷ đã được trang bị các đầu đạn định hướng độc lập MIRV.

Loại tên lửa này được biết đến với tên Đông Phong-5 (DF-5). Lầu Năm Góc khẳng định Bắc Kinh hiện  có khoảng 20 tên lửa Đông Phong-5, chứa trong các hầm phóng ngầm dưới mặt đất.

Giới phân tích nhận định mỗi tên lửa Đông Phong-5 được cải tiến có thể mang 3 đầu đạn hạt nhân, thay vì 1 như trước; và số lượng tên lửa đã được cải tiến chiếm phân nửa trong các tên lửa Đông Phong-5. 

Các quan chức và nhà hoạt định chính sách Mỹ nhận định động thái này của Trung Quốc là nhằm đối phó với Mỹ là nước đang chuẩn bị triển khai thêm nhiều tên lửa đánh chặn đến Thái Bình Dương.

New York Times cho biết việc nâng cấp tên lửa hạt nhân của Trung Quốc lần này đặc biệt gây chú ý vì công nghệ thu nhỏ đầu đạn và trang bị từ 3 đầu đạn trở lên cho 1 tên lửa đã nằm trong tay Bắc Kinh từ nhiều thập kỷ qua. Tuy nhiên, nhiều lãnh đạo Trung Quốc đã không dùng đến nó vì không mặn với cuộc đua vũ trang hạt nhân như kiểu thời Chiến tranh lạnh giữa Mỹ và Liên Xô, tờ báo Mỹ bình luận.

Tuy nhiên, điều này đang thay đổi khi Chủ tịch Tập Cận Bình cho xây dựng các đường băng quân sự tại Biển Đông, thiết lập vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) tại biển Hoa Đông, điều tàu ngầm đến Vùng Vịnh và thiết lập một lực lượng phục vụ chiến tranh mạng, theo New York Times.

Đá Chữ Thập của Việt Nam bị Trung Quốc chiếm và cải tạo đất, xây thành đảo nhân tạo
cùng đường băng dài 3.000 m - Ảnh: CSIS/IHS Jane’s

Một số chương trình hiện đại hóa quân đội của Trung Quốc nhắm trực tiếp vào lợi thế về công nghệ của Mỹ. Chẳng hạn, Bắc Kinh được cho tiến hành nghiên cứu công nghệ diệt vệ tinh do thám và truyền thông của Washington, chi đậm để phát triển công nghệ mạng nhằm thâm nhập và tấn công hệ thống máy tính của Mỹ, tờ báo Mỹ cho hay.

Đối với các quan chức Mỹ, việc Trung Quốc phát triển mạnh công nghệ mạng là vừa để đánh cắp các sáng chế, vừa chuẩn bị cho cuộc xung đột trong tương lai giữa 2 nước. Và động thái nâng cấp lực lượng hạt nhân của Trung Quốc cũng phù hợp với chiến thuật mới.

“Đây rõ ràng là một phần trong nỗ lực chuẩn bị cho một cuộc cạnh tranh dài hạn với Mỹ. Trung Quốc luôn lo sợ trước sự vượt trội về vũ khí hạt nhân của Mỹ”, ông Ashley J. Tellis, từng là quan chức an ninh quốc gia cấp cao dưới thời chính quyền cựu Tổng thống George W. Bush, cảnh báo.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.