Triều Tiên từ chối đối thoại với Hàn Quốc bất chấp sức ép

07/08/2017 11:30 GMT+7

CHDCND Triều Tiên bác bỏ đề nghị đối thoại của Hàn Quốc trong cuộc trao đổi hiếm hoi giữa ngoại trưởng hai nước bên lề hội nghị ASEAN tại thủ đô Manila, Philippines.

Theo Reuters ngày 7.8, Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha đã bắt tay người đồng cấp miền Bắc Ri Yong-ho trước buổi tiệc tối 6.8 trong khuôn khổ Diễn đàn Khu vực ASEAN.

Bà Kang đã thúc giục ông Ri chấp nhận đề nghị đàm phán quân sự của miền Nam nhằm giảm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, cũng như ngồi vào bàn thảo luận cho đợt đoàn tụ mới của các gia đình ly tán kể từ Chiến tranh Triều Tiên (1950-53).

Tuy nhiên, ông Ri đã đáp trả: “Dựa trên tình hình hiện tại theo đó Hàn Quốc hợp tác với Mỹ để gia tăng áp lực lên miền Bắc, những đề xuất như vậy hoàn toàn thiếu thành ý”, theo Yonhap dẫn lời một quan chức giấu tên.

Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha Reuters

Đây cũng là lần đầu diễn ra cuộc gặp ở cấp nội các liên Triều kể từ khi ông Moon Jae-in trở thành tổng thống Hàn Quốc vào tháng 5.

Mỹ - Nhật – Hàn liên thủ

Việc Bình Nhưỡng từ chối đối thoại với Seoul được công bố gần như cùng lúc với thông tin hai nhà lãnh đạo Mỹ - Hàn Quốc đồng ý tiếp tục hợp tác để kiềm chế Triều Tiên.

Trong cuộc trò chuyện qua điện thoại kéo dài 1 giờ vào ngày 7.8, Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Hàn Quốc Moon Jae-in cùng thống nhất rằng Triều Tiên là mối đe dọa trực tiếp và nghiêm trọng đối với Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản, cũng như đa số các quốc gia trên thế giới, theo AFP.

Ngoại trưởng CHDCND Triều Tiên Ri Yong-ho AFP

Tuy nhiên, ông Moon cũng cho rằng các bên cần để ngỏ khả năng đối thoại, với hy vọng có thể thuyết phục miền Bắc từ bỏ chương trình phát triển tên lửa đạn đạo và hạt nhân trong hòa bình.

Trong khi đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nhật Bản ngày 6.8 cho rằng đã đến lúc phải gia tăng áp lực lên Triều Tiên thay vì theo đuổi con đường đối thoại, theo Reuters.

Còn Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson ngày 7.8 cho hay đối thoại về vấn đề hạt nhân của Triều Tiên sẽ diễn ra khi các điều kiện liên quan được đáp ứng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.