Triều Tiên kêu gọi Hàn Quốc 'tạo không khí đối thoại'

25/01/2015 21:28 GMT+7

(TNO) CHDCND Triều Tiên ngày 25.1 kêu gọi Hàn Quốc tạo ra một bầu không khí đối thoại, coi việc các nhà hoạt động Hàn Quốc phát tán truyền đơn chống Bình Nhưỡng và cuộc tập trận chung giữa Hàn Quốc với Mỹ là những rào cản.

(TNO) CHDCND Triều Tiên ngày 25.1 kêu gọi Hàn Quốc tạo ra một bầu không khí đối thoại, coi việc các nhà hoạt động Hàn Quốc phát tán truyền đơn chống Bình Nhưỡng và cuộc tập trận chung giữa Hàn Quốc với Mỹ là những rào cản.

Triều Tiên kêu gọi Hàn Quốc “tạo không khí đối thoại”Chính quyền Kim Jong-un liên tục thúc giục Hàn Quốc đối thoại - Ảnh: Reuters
Ủy ban Quốc phòng Triều Tiên (NDC) cảnh báo Hàn Quốc sẽ phải đối mặt với sự trừng phạt nghiêm khắc nếu không thay đổi đường hướng hành động.
NDC nhắc lại đề nghị hòa bình của nhà lãnh đạo Kim Jong-un trong bài phát biểu đầu năm mới 2015. Ông Kim đã nhấn mạnh sự cần thiết tạo ra những thay đổi lịch sử trong quan hệ liên Triều và khẳng định các cuộc đàm phán thượng đỉnh là có thể xảy ra.
“Nhưng một môi trường cơ bản cho đối thoại đã không được tạo ra khi quan hệ Bắc-Nam chưa thoát ra khỏi giai đoạn đóng băng”, NDC nói trong một tuyên bố bằng tiếng Anh được hãng thông tấn KCNA đăng tải.
Theo tuyên bố này, Bình Nhưỡng đã đưa ra những đề nghị cho Seoul mà không kèm theo bất kỳ sự cân nhắc nào về chính trị hay kinh tế.
“Cải thiện và phát triển quan hệ liên Triều là nhiệm vụ của thời đại vốn không cho phép trì hoãn thêm nữa. Chính quyền Hàn Quốc nên phản hồi một cách chân thành với lời kêu gọi của chúng tôi về việc mở ra một con đường rộng rãi đến thống nhất bằng những nỗ lực phối hợp”, tuyên bố nhấn mạnh.
NDC buộc tội Hàn Quốc cho phép các nhà hoạt động rải truyền đơn qua biên giới và duy trì kế hoạch tiếp tục các cuộc tập trận quân sự chung với Mỹ vào tháng 3 và tháng 8.
Triều Tiên sẽ trừng phạt Hàn Quốc “một cách kiên quyết” nếu Seoul tiếp tục thách thức những biện pháp đối thoại của Bình Nhưỡng, NDC cảnh báo. Tuy nhiên, cơ quan này không đề cập trực tiếp việc liệu có chấp nhận đề xuất của Hàn Quốc tiến hành đàm phán cấp bộ trưởng trong tháng 1.
Các chuyên gia Hàn Quốc nhận định tuyên bố của miền Bắc nhấn mạnh đến việc đối thoại hơn là những lời đe dọa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.