Đặc phái viên của ông Kim Jong-un sang Nga

17/11/2014 11:27 GMT+7

(TNO) Một đặc phái viên của nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un đã lên đường sang thăm Nga nhằm cải thiện quan hệ chính trị và thương mại.

Đặc phái viên của ông Kim Jong-un sang Nga
Ông Choe Ryong-hae - Ảnh: AFP

Theo hãng tin AP, ông Choe Ryong-hae, một bí thư của Đảng Lao động Triều Tiên (WPK) và là một trong những nhân vật thân cận nhất với ông Kim, đã rời thủ đô Bình Nhưỡng vào ngày 17.11. Dự kiến ông sẽ có mặt ở Nga đến ngày 24.11.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov từng tuyên bố Moscow hy vọng thảo luận với giới chức Triều Tiên về quan hệ thương mại và kinh tế, tình hình bán đảo Triều Tiên và Đông Bắc Á, cùng nhiều vấn đề quốc tế khác.

Ông Choe sẽ thăm Moscow cùng các thành phố Khabarovsk và Vladivostok ở khu vực Viễn Đông thuộc Nga. Dự kiến ông Choe sẽ gặp Tổng thống Vladimir Putin nhằm dọn đường cho một chuyến thăm của nhà lãnh đạo Kim đến Nga, theo hãng tin Yonhap.

Ông Choe, cũng là một ủy viên Đoàn chủ tịch Bộ Chính trị WPK, đã thăm Bắc Kinh hồi năm ngoái và là một thành viên trong phái đoàn cấp cao của Triều Tiên thăm Hàn Quốc đầu tháng 10 nhân dịp bế mạc Asiad 2014.

Chính phủ Hàn Quốc coi chuyến thăm Nga của ông Choe là “bất thường” trong bối cảnh Triều Tiên đang gánh chịu áp lực quốc tế liên quan đến chương trình hạt nhân gây tranh cãi cùng vấn đề nhân quyền.

Yonhap dẫn lời phát ngôn viên Bộ Thống nhất Hàn Quốc Lim Byeong-cheol ngày 17.11 nhận định Bình Nhưỡng muốn “đa dạng hóa quan hệ” trong bối cảnh cộng đồng quốc tế “tăng cường hợp tác chống Triều Tiên” trong các vấn đề nói trên.

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.