Triều Tiên chỉ trích Nhật tranh giành đảo Dokdo/Takeshima

26/01/2016 20:50 GMT+7

Lần đầu tiên Triều Tiên lên tiếng đòi hỏi chủ quyền và chỉ trích Nhật tranh giành đảo Dokdo mà người Nhật gọi là Takeshima.

Lần đầu tiên Triều Tiên lên tiếng đòi hỏi chủ quyền và chỉ trích Nhật tranh giành đảo Dokdo mà người Nhật gọi là Takeshima.

Đảo Dokdo/Takeshima đang bị Nhật, Hàn Quốc và Triều Tiên đòi hỏi chủ quyền - Ảnh" ReutersĐảo Dokdo/Takeshima đang bị Nhật, Hàn Quốc và Triều Tiên đòi hỏi chủ quyền - Ảnh" Reuters
Ngày 26.1, thông qua website tuyên truyền Uriminzokkiri Triều Tiên nói rằng đảo Dokdo/Takeshima thuộc chủ quyền của mình và chỉ trích Nhật có những đòi hỏi “đáng hổ thẹn” đối với phần đảo mà cả Hàn Quốc cũng có tranh chấp, báo chí Hàn Quốc cho hay.
Hồi tuần qua, Ngoại trường Nhật Fumio Kishida trong cuộc họp ở quốc hội đề cập đến chính sách đối ngoại của Nhật và nhắc đi nhắc lại chủ quyền của Tokyo đối với Dokdo/Takeshima, khiến không chỉ Seoul mà cả Bình Nhưỡng cũng khó chịu.
"Đảo Dokdo/Takeshima là lãnh thổ thiêng liêng của dân tộc chúng ta đã được chứng minh rõ ràng bằng những sự kiện và các tài liệu lịch sử cũng như cơ sở địa lý và pháp lý", trang web Uriminzokkiri, một kênh truyên truyền ra thế giới bên ngoài của Triều Tiên cho biết.
"Đòi hỏi của Nhật đối với hòn đảo này không có giá trị chút nào và là sự ngụy biện vô lý", trang web viết tiếp. Triều Tiên khẳng định đã phát hiện hòn đảo này 1.000 năm trước khi người Nhật thấy nó, theo Korea Times.
"Không có quốc gia nào trên thế giới có thể trắng trợn và mặt dày như Nhật Bản", trang web chỉ trích. "Sự thật không bao giờ có thể thay đổi cho dù Nhật kiên quyết khẳng định đó là lãnh thổ của họ", trang web chỉ trích tiếp, tuy nhiên không nói gì đến Hàn Quốc.
Trong khi đó, hãng tin Yonhap cho rằng Dokdo/Takeshima thuộc chủ quyền của Hàn Quốc vì hòn đảo nằm ở biển Nhật Bản gần Hàn Quốc hơn Nhật, bất kể Tokyo tuyên bố chủ quyền đối với nó.
Theo Yonhap, Nhật đã xâm chiếm bán đảo Triều Tiên từ 1910 đến 1945 và cả hòn đảo này. Seoul phủ nhận đòi hỏi chủ quyền của Tokyo và khẳng định Dokdo/Takeshima là của Hàn Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.