Dân Hàn Quốc, Nhật Bản ghét nhau nhưng cùng nỗi lo Triều Tiên

02/06/2015 18:05 GMT+7

(TNO) Hơn một nửa số người dân Hàn Quốc và Nhật Bản được hỏi cho biết họ ghét nước láng giềng. Tuy nhiên, phần lớn người được khảo sát ở cả 2 nước lại cho rằng Triều Tiên mới là hiểm họa an ninh của khu vực, tiếp đến là Trung Quốc .

(TNO) Hơn một nửa số người dân Hàn Quốc và Nhật Bản được hỏi cho biết họ ghét nước láng giềng. Tuy nhiên, phần lớn người được khảo sát ở cả 2 nước lại cho rằng Triều Tiên mới là hiểm họa an ninh của khu vực, tiếp đến là Trung Quốc.

Hồi năm 2012, người Nhật Bản biểu tình phản đối chuyến thăm của Tổng thống Hàn Quốc 
lúc đó, ông Lee Myung-bak đến nhóm đảo tranh chấp Takeshima/Dokdo - Ảnh: Reuters
The Wall Street Journal (Mỹ) ngày 1.6 đăng khảo sát của tổ chức Genron NPO ở Tokyo đối với 1.000 người Nhật Bản độ tuổi trên 18. Kết quả, 52% số người được hỏi cho biết không có cảm tình với người Hàn Quốc. Trong khi đó ở Seoul, kết quả khảo sát của Viện nghiên cứu Đông Á với trên 1.010 người Hàn Quốc tuổi từ 19 cho thấy 73% trong số này ghét người Nhật Bản.
The Wall Street Journal cho biết dân 2 nước ác cảm về nhau một phần vì chuyện quá khứ. Hơn 2/3 người Nhật Bản có ấn tượng không tốt về người Hàn Quốc vì cho rằng nước láng giềng này hay chỉ trích Nhật Bản xung quanh các vấn đề thời chiến tranh.
Còn ở Hàn Quốc, một tỉ lệ tương tự số người được khảo sát cho biết họ ghét Nhật Bản vì nước này không chịu xin lỗi và không tỏ ra “ăn năn” về “những tội lỗi” gây ra cho người Hàn Quốc trong thời gian quân đội Nhật Bản xâm chiếm Hàn Quốc. Trong thời gian đó, nhiều phụ nữ Hàn Quốc đã bị lính Nhật Bản bắt làm nô lệ tình dục.
Những phụ nữ Hàn Quốc từng bị bắt "phục vụ" lính Nhật Bản thời Thế chiến thứ 2 biểu tình
trước Đại sứ quán Nhật Bản tại Seoul (Hàn Quốc) hồi năm 2008 - Ảnh: Reuters
Ngoài ra, người dân 2 nước ghét nhau còn vì tranh chấp nhóm đảo Takeshima/Dokdo, theo The Wall Street Journal.
Từ sự “căm ghét” có vẻ khó dung hòa này, cứ 10 người Hàn Quốc được hỏi, thì 4 người tin sẽ có chiến tranh xảy ra giữa 2 nước trong vài năm tới, theo đài RT (Nga). Tuy nhiên, theo RT, nhóm khảo sát dường như không đặt câu hỏi này với người Nhật Bản.
Dù “căm ghét” nhau và tin có chiến tranh nhưng cả dân Hàn Quốc lẫn Nhật Bản lại không xem nhau như là mối đe dọa quân sự nguy hiểm nhất đối với đất nước mình và khu vực.
72% người Nhật Bản và 83% người Hàn Quốc cho rằng hiểm họa an ninh trong khu vực đến từ Triều Tiên, tiếp theo là Trung Quốc.
Nhật Bản xâm chiếm Hàn Quốc từ năm 1910 đến khi Thế chiến thứ 2 kết thúc. Nhật Bản khi đó được cho đã muốn đồng hóa người Hàn Quốc. Hàng trăm phụ nữ Hàn Quốc bị bắt làm nô lệ tình dục cho binh lính Nhật Bản trong thời chiến.
Chính phủ hai nước Nhật Bản, Hàn Quốc đã có nhiều cố gắng nhằm cải thiện mối quan hệ và gác bỏ quá khứ. Tuy nhiên, nỗ lực này chưa mang lại kết quả như mong muốn của chính phủ 2 nước. Hàng năm đến ngày kỷ niệm Thế chiến thứ 2 kết thúc, những vấn đề này thường được đưa ra. Hàn Quốc chỉ trích và buộc Nhật Bản xin lỗi, trong khi phía Nhật Bản yêu cầu Hàn Quốc thôi chỉ trích họ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.