Tổng thống Pháp: 'Không ai có quyền tấn công sự tự do!'

08/01/2015 11:15 GMT+7

(TNO) “Không ai có quyền tấn công sự tự do! Pháp sẽ truy lùng những kẻ phải chịu trách nhiệm cho chuyện đó”, Tổng thống Pháp Francoise Hollande mạnh mẽ tuyên bố sau vụ thảm sát tại tòa soạn báo Charlie Hebdo ở thủ đô Paris.

(TNO) “Không ai có quyền tấn công sự tự do! Pháp sẽ truy lùng những kẻ phải chịu trách nhiệm cho chuyện đó”, Tổng thống Pháp Francoise Hollande mạnh mẽ tuyên bố sau vụ thảm sát tại tòa soạn báo Charlie Hebdo ở thủ đô Paris.

Thế giới nói gì về vụ thảm sát tòa soạn tại Paris 1Tổng thống Pháp Francoise Hollande tại buổi họp báo ngày 7.1 - Ảnh: Reuters
Hàng loạt chính khách đồng loạt bày tỏ sự cảm thông đối với gia đình các nạn nhân vụ thảm sát tại tòa soạn báo Charlie Hebdo tại thủ đô Paris, Pháp ngày 7.1. Có thể kể đến Chủ tịch Ủy ban EU Jean-Claude Juncker, Nữ hoàng Elizabeth II, Bộ trưởng Ngoại giao Anh Phillip Hammond, Thị trưởng New York Bill de Blasio…
Tổng thống Pháp Francoise Hollande đã gần như ngay lập tức có mặt tại hiện trường vụ xả súng. Ông cho rằng “động thái man rợ nhắm vào một tòa soạn báo” đã khiến nước Pháp trải qua một cú sốc thực sự, đồng thời cáo buộc cuộc tấn công là một hành vi khủng bố rõ ràng, theo The Guardian.
“Không ai có quyền tấn công sự tự do, và Pháp sẽ truy lùng những kẻ phải chịu trách nhiệm cho chuyện đó”, ông Hollande mạnh mẽ. Chính phủ Pháp hiện đã đặt báo động an ninh lên mức cao nhất sau khi vụ thảm sát xảy ra trưa 7.1 (giờ địa phương).
Thủ tướng Anh David Cameron lên tiếng ủng hộ ông Hollande trong vấn đề chống khủng bố và bảo vệ tự do báo chí, gọi hành động của 3 tay súng hồi giáo là “bệnh hoạn”, theo The Guardian.
Video thảm sát tại tòa soạn báo Charlie Hebdo
Bà Michelle Stanistreet, Tổng thư ký Hiệp hội Báo chí Anh Quốc, cáo buộc 3 tay súng cố tình chọn ngày tòa soạn hoạt động để nâng tối đa số lượng thương vong, đồng thời ám chỉ vụ tấn công là “một động thái ám sát nền báo chí tự do”, theo The Guardian.
“Hành động kinh tởm này không chỉ đơn thuần là một cuộc tấn công nhắm vào mạng sống công dân và an ninh của nước Pháp. Nó là cuộc truy kích làm phương hại đến tự do ngôn luận và báo chí, các yếu tố cốt lỗi của nền văn hóa dân chủ tự do. Không có cách giải thích hợp lý nào đối với một hành động như vậy”, Thủ tướng Đức Angela Merkel mạnh mẽ lên án.
Mỹ đã bày tỏ sự cảm thông đối với nước Pháp, đồng thời tuyên bố sẵn sàng trợ giúp Paris điều tra vụ việc, theo AFP. “Chúng tôi muốn chân thành chia sẻ với gia đình của những người thiệt mạng hoặc bị thương”, NBC dẫn lời phát ngôn viên Nhà Trắng John Earnest. Tổng thống Mỹ Barack Obama thì gọi đây là một hành vi “độc ác và hèn hạ”, theo The Guardian.
Thế giới nói gì về vụ thảm sát tòa soạn tại Paris 2
Người biểu tình với dòng chữ Je Suis Charlie (Tôi là Charlie) - Ảnh: AFP
Trong phát biểu của mình, Tổng giám đốc UNESCO Irina Bokova lên tiếng chỉ trích chủ nghĩa cực đoan, đồng thời kêu gọi cả thế giới cùng nhau đứng lên chống lại những kẻ muốn xâm hại đến công lý và nền báo chí tự do.
Tổng thư kí Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon thì gọi cuộc xả súng tại tòa soạn Charlie Hebdo là “hành vi đột kích trực tiếp vào nền dân chủ, truyền thông và tự do ngôn luận”, mặt khác kêu gọi sự hợp tác giữa các quốc gia, theo The Guardian.
Vài giờ sau khi cuộc tấn công diễn ra, người sử dụng mạng xã hội trên khắp thế giới đã dùng hashtag #JeSuisCharlie (Tôi là Charlie) để bày tỏ sự cảm thông đối với các nạn nhân.
Tính đến khuya ngày 7.1 (giờ Việt Nam), công cụ thống kê Topsy của Twitter cho thấy khoảng 70.000 dòng tweet (trạng thái trên Twitter) đã sử dụng hashtag này. Mặt khác, tại thủ đô Paris và nhiều vùng thuộc nước Pháp, cũng như ở các quốc gia khác đã xuất hiện nhiều lời kêu gọi biểu tình, theo Le Monde.
Radio France, Le Monde và France Télevisions đề nghị hỗ trợ để tạp chí Charlie Hebdo “tiếp tục sống”, đồng thời kêu gọi các cơ quan truyền thông trên khắp nước Pháp “cùng nhau bảo vệ các nguyên tắc độc lập, tự do ngôn luận và báo chí, vốn là những yếu tố cấu thành nên nền dân chủ”.
Thế giới nói gì về vụ thảm sát tòa soạn tại Paris 3Người biểu tình cùng câu hỏi Pourquoi? (Vì sao?), ám chỉ ngòi bút không phải súng AK và cục tẩy không phải lựu đạn - Ảnh: AFP
Ba tay súng tự xưng thân al-Qaeda đã xông vào xả súng tại tòa soạn tạp chí châm biếm Charlie Hebdo ở thủ đô Paris, Pháp khiến 12 người thiệt mạng (bao gồm 10 nhà báo và 2 nhân viên cảnh sát), khoảng 10 người khác bị thương, theo RT.
Tổng thống Pháp Francoise Hollande thông báo buổi tưởng niệm các nạn nhân sẽ diễn ra vào trưa 9.1. Đây cũng được coi là ngày quốc tang dành cho sự kiện trên. Sau đó, nước Pháp sẽ trao cở rủ trong vòng 3 ngày, theo The Guardian.
Tới thời điểm này, cảnh sát đã xác định được danh tính 3 tay súng thực hiện vụ thảm sát đẫm máu ở tòa soạn Charlie Hebdo gồm Said Kouachi, Cherif Kouachi và Hamyd Mourad, theo Washington Post ngày 8.1. Trong đó, Hamyd Mourad (18 tuổi) đã tự nộp mình cho cảnh sát vào lúc 5 giờ ngày 8.1 (giờ Việt Nam).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.