Tổng thống Nga quay lưng với lãnh đạo Syria?

03/08/2015 20:03 GMT+7

(TNO) Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ quay lưng với lãnh đạo Syria và có thể sẽ không tiếp tục ủng hộ người đứng đầu chính phủ Syria trong thời gian tới, AFP cho hay.

(TNO) Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ quay lưng với lãnh đạo Syria và có thể sẽ không tiếp tục ủng hộ người đứng đầu chính phủ Syria trong thời gian tới, AFP cho hay.

Tổng thống Syria, Bashar al-Assad  và Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) trong một cuộc gặp hồi năm 2009 - Ảnh: AFP
Hãng tin AFP trích phát biểu của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan sáng 3.8 cho biết như trên sau những lần gặp gỡ và nói chuyện với Tổng thống Nga Vladimir Putin.
Khi được hỏi liệu Tổng thống Putin có thay đổi quan điểm và thôi ủng hộ Tổng thống Syria là ông Bashar al-Assad, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan nói rằng ông thấy được điều đó từ cuộc nói chuyện trực tiếp với ông Putin ở thành phố Baku của Azerbaijan hồi tháng 6.2015 và cả những cuộc điện đàm trực tiếp giữa 2 người.
“Những động thái gần đây của ông Putin đối với Syria không còn như lúc trước”, ông Erdogan nói với các nhà báo.
“Ông ấy (Putin) không còn có suy nghĩ rằng nước Nga nên ủng hộ Assad đến phút cuối cùng. Tôi tin rằng ông ấy có thể sẽ bỏ cuộc với Assad”, tờ nhật báo Sabah của Thổ Nhĩ Kỳ trích phát biểu của Tổng thống Erdogan.
Thổ Nhĩ Kỳ và Nga đối lập nhau về vấn đề khủng hoảng tại Syria. Ankara đứng về phía chỉ trích Tổng thống Assad, trong khi Moscow nằm trong số ít ủng hộ lãnh đạo Syria.
Tuy nhiên quan hệ giữa Ankara và Moscow thời gian gần đây tốt dần lên do Nga và phương Tây đang trong thời kỳ nguội lạnh, trong khi nỗ lực của Thổ Nhĩ Kỳ muốn gia nhập Liên minh châu Âu (EU) chưa có dấu hiệu khả quan.
Giới phân tích nói rằng Moscow và Ankara đang cố gắng giảm bớt những bất đồng liên quan đến xung đột của Syria và việc sát nhập Crimea vào Nga. Đáng chú ý là Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đồng ý bắt đầu kế hoạch lắp đặt đường ống dẫn dầu khí mới dưới Biển Đen, nhưng có báo cáo gần đây cho hay kế hoạch này đang bị trục trặc về khoản tiền mà Thổ Nhĩ Kỳ sẽ trả cho lượng khí đốt nhập từ Nga.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.