'Tình khúc vượt thời gian': Nhạc trẻ Sài Gòn... 45 năm

24/08/2014 08:10 GMT+7

(TNO) Đêm Tình khúc vượt thời gian diễn ra tối 23.8 không những giúp những người 'một thời trẻ' ôn lại thời vàng son của quá khứ, mà còn giúp những người 'đang trẻ' hiểu được dòng nhạc trẻ đã phôi thai và phát triển như thế nào...

(TNO) Đêm Tình khúc vượt thời gian diễn ra tối 23.8 tại Nhà hát Hòa Bình (TP.HCM) không những giúp những người "một thời trẻ" ôn lại thời vàng son của quá khứ, mà còn giúp những người "đang trẻ" hiểu được dòng nhạc trẻ đã phôi thai và phát triển như thế nào...

>> Đức Huy “đối thoại” với Dương Thụ

Nhạc sĩ Đức Huy với Cơn mưa phùn và Lệ đá
Nhạc sĩ Đức Huy với Cơn mưa phùn Lệ đá

Với chủ đề Nhạc Việt thập niên 70, chương trình giới thiệu những tình khúc tiêu biểu của các nhạc sĩ tiên phong trong phong trào nhạc trẻ ở Sài Gòn 45 năm trước. Những ca khúc mà tuổi đời có khi lớn hơn cả tuổi đời của ca sĩ trình bày: Tiêu Châu Như Quỳnh, Đàm Vĩnh Hưng, Hồ Trung Dũng.

Trước khi ban nhạc Phượng Hoàng xuất hiện, nền tân nhạc Việt Nam đã có "nhạc kích động". Đó là những sáng tác của Y Vân, Khánh Băng... như 60 năm cuộc đời, Sầu đông... Thế nhưng, những ca khúc này dành cho mọi thành phần thính giả chứ không dành riêng cho giới trẻ. Vì vậy, khái niệm “nhạc trẻ” được người viết hiểu là nhạc của người trẻ dành cho thế hệ trẻ.

Liên khúc Đồng xanh - Yêu em - Tôi muốn qua phần trình bày của nhóm Artista
Liên khúc Đồng xanh - Yêu em - Tôi muốn qua phần trình bày của nhóm Artista

Trước ban nhạc Phượng Hoàng, cũng đã có những ban nhạc trẻ khác chuyên diễn những bản nhạc của Anh, Mỹ, Pháp phục vụ cho tầng lớp trung lưu, và cũng chỉ có một tầng lớp nhỏ có điều kiện thưởng thức.

Vì sự hạn chế ấy, một số nhạc sĩ như Phạm Duy, Nhật Ngân, Nam Lộc đã Việt hóa nhạc ngoại quốc bằng cách đặt lời Việt cho những bản nhạc ngoại quốc thịnh hành.

Tiêu Châu Như Quỳnh với Biết đến thuở nào, sáng tác của nhạc sĩ Tùng Giang
Tiêu Châu Như Quỳnh với Biết đến thuở nào, sáng tác của nhạc sĩ Tùng Giang

Tuy nhiên, việc viết lời Việt này cũng chỉ là giải pháp nửa vời. Năm 1970, ban nhạc Phượng Hoàng ra đời với những ca khúc trẻ thuần Việt. Với hai thành viên chính là Nguyễn Trung Cang và Lê Hựu Hà, các ca khúc như Thương nhau ngày mưa, Tôi muốn, Yêu em, Hãy yêu như chưa yêu lần nào... từng được nhạc sĩ Phạm Duy đánh giá không thua gì những bản nhạc rock hay nhất của Hoa Kỳ.

Những ca khúc đầy chất sáng tạo cùng với hình ảnh của ban nhạc tiên phong này được tái hiện gần gũi, bình dị qua những phần trình bày của ca sĩ Đông Đào, Xuân Phú, nhóm Artista...

Tiếc mục song ca Hiền Thục - Nguyễn Quang, ca khúc Nếu xa nhau
Tiếc mục song ca Hiền Thục - Nguyễn Quang, ca khúc Nếu xa nhau

Ngày ấy, ở Sài Gòn đầu thập niên 70 có những nghệ sĩ rất tài ba, vừa sáng tác, vừa chơi nhạc cụ, vừa hát. Nhạc sĩ Đức Huy là một trong số đó. Anh từng là một ca sĩ trẻ trong ban nhạc trẻ Spotligh. Hôm nay, đứng trên sân khấu này, nhạc sĩ 67 tuổi này trình bày ca khúc đầu tay Cơn mưa phùn của mình.

Trong thời vàng son của nhạc Việt ấy, âm nhạc của Sài Gòn nói riêng đã xuất hiện thêm các nhạc sĩ mới với những đóng góp to lớn như Lê Uyên Phương, Từ Công Phụng, Vũ Thành An, Quốc Dũng, Trịnh Công Sơn, Anh Bằng...

Vơi gần 20 ca khúc, Tình khúc vượt thời gian đã đưa khán giả đắm chìm với những giai điệu trẻ trung nhưng không kém phần sâu lắng. Để hiểu, nhạc trẻ Sài Gòn êm tai, ca từ trau chuốt, nên thơ. Nó vẫn sống bền bỉ trong lòng khán giả gần nửa thế kỷ qua.

Một số hình ảnh trong chương trình:

Ca sĩ Đông Đào và Xuân Phú với Thương nhau ngày mưa
Ca sĩ Đông Đào và Xuân Phú với Thương nhau ngày mưa

Ca sĩ Đông Đào và Xuân Phú với Thương nhau ngày mưa
Ca sĩ Thanh Ngọc với Tuổi 13, sáng tác của Ngô Thụy Miên phổ thơ Nguyên Sa

NSƯT Ái Xuân với hai ca khúc <i>Ngọn trúc đào</i> và <i>Gặp nhau làm ngơ</i>
NSƯT Ái Xuân với hai ca khúc Ngọn trúc đàoGặp nhau làm ngơ

Đàm Vĩnh Hưng với <i>Diễm Xưa, Rồi mai tôi đưa em, Tình khúc cho em...
Đàm Vĩnh Hưng với Diễm Xưa, Rồi mai tôi đưa em, Tình khúc cho em...

Diễm Út
Ảnh: Hà Phương

>> ‘Tình khúc vượt thời gian’: Cảm xúc về mẹ
>> Tình khúc vượt thời gian': Đàm Vĩnh Hưng 'gieo' những cơn mưa kỷ niệm
>> Ca sĩ hai miền kết hợp hát tình khúc bất hủ
>> NSƯT Ái Xuân tái xuất với những tình khúc thập niên 70
>> Tuấn Ngọc 'sướng' khi lần đầu hát 'Tình khúc vượt thời gian
>> “Tình khúc vượt thời gian” đã gỡ rối được vụ tác quyền
>> Cẩm Ly trở lại với dòng nhạc trẻ
>> Hát nhạc trẻ với ba phong cách
>> Anh Quân, Mỹ Linh đỡ đầu dự án nhạc trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.