Thủ tướng Nhật ‘chia buồn’ lính Mỹ tử trận Thế chiến 2, không xin lỗi nô lệ tình dục

30/04/2015 18:25 GMT+7

(TNO) Ông Shinzo Abe ngày 29.4 đưa ra “lời chia buồn” cùng những người Mỹ thiệt mạng trong Thế chiến thứ hai với tư cách là thủ tướng Nhật đầu tiên phát biểu trong một phiên họp của Quốc hội Mỹ. Nhưng ông không đưa ra lời xin lỗi chính thức về vấn đề "nô lệ tình dục" cho quân đội Nhật thời Thế chiến 2.

(TNO) Ông Shinzo Abe ngày 29.4 đưa ra “lời chia buồn” cùng những người Mỹ thiệt mạng trong Thế chiến thứ hai với tư cách là thủ tướng Nhật Bản đầu tiên phát biểu trong một phiên họp của Quốc hội Mỹ.

Thủ tướng Shinzo Abe phát biểu trước Quốc hội Mỹ - Ảnh: Reuters

Phát biểu bằng tiếng Anh, thủ tướng Nhật Bản nhấn mạnh về sự bền chặt của mối quan hệ được hình thành từ tàn tích của những trận đánh đẫm máu như Trân Châu Cảng hay Iwo Jiwa giữa Mỹ và Nhật. Ông đồng thời bày tỏ sự hối tiếc của cá nhân mình đối với hành động của Nhật Bản trong Thế chiến thứ hai.

“Thay mặt cho nước Nhật và người dân Nhật Bản, với sự trân trọng lớn lao, tôi muốn chia buồn sâu sắc đến những linh hồn của người Mỹ đã thiệt mạng trong Thế chiến thứ hai”, AFP dẫn lời phát biểu của ông Abe. Ông Abe sau đó nhận được tràng pháo tay của các nghị sĩ Mỹ.

Ngay trước khi đến Đồi Capitol, ông Abe đã đặt một vòng hoa tại tượng đài Thế chiến thứ hai, được cho là đã cướp đi sinh mạng của khoảng 400.000 người Mỹ, theo AFP.

“Các trận chiến được khắc họa trên đài tưởng niệm thoáng qua trong tâm trí tôi, và tôi nghĩ đến các giấc mơ, cũng như tương lai bị mất đi của những thanh niên Mỹ đó. Lịch sử rất tàn nhẫn. Những gì đã làm không thể thay đổi được. Với sự hối tiếc sâu sắc trong tim, tôi đã đứng ở đó mặc niệm trong chốc lát”, thủ tướng Nhật Bản thuật lại với các nghị sĩ Mỹ.

Nô lệ tình dục thời chiến

Bài phát biểu của ông Abe nhận được tràng pháo tay từ các nghị sĩ Mỹ - Ảnh: Reuters

Tại phiên họp Quốc hội Mỹ, Thủ tướng Abe phải đối mặt với sự hiện diện của bà Lee Yong-soo, 87 tuổi, một trong khoảng 200.000 phụ nữ châu Á bị ép làm nô lệ tình dục cho quân đội Nhật Bản thời Thế chiến thứ hai.

Bà Lee được Nghị sĩ đảng Dân chủ Mike Honda mời đến tham dự phiên họp. Ông Honda là một trong nhiều người cáo buộc Thủ tướng Abe cố tình giảm nhẹ vai trò của Nhật Bản lẫn quân đội nước này trong vụ việc trên.

Thủ tướng Nhật Bản bày tỏ “sự hối hận sâu sắc” đối với những hành động của Nhật Bản tại các nước láng giềng châu Á, nhưng ông không đưa ra lời xin lỗi chính thức như nhiều người yêu cầu.

“Từ thời hậu chiến, chúng tôi đã bắt đầu đi trên con đường của chính mình và mang theo mình cảm giác hối hận sâu sắc về cuộc chiến”, ông phát biểu tại phiên họp Quốc hội Mỹ.

“Hành động của chúng tôi đã mang lại bất hạnh cho nhiều người tại các quốc gia châu Á. Chúng tôi không nên làm ngơ với chuyện này”, thủ tướng Nhật Bản thừa nhận.

Phát biểu của ông Abe khiến một số nghị sĩ Mỹ, trong đó có ông Honda, nổi giận. Những người này cho rằng việc thủ tướng Nhật Bản “tiếp tục lẩn tránh trách nhiệm của chính quyền ông ta đối với sự tàn bạo có hệ thống của quân đội Đế quốc Nhật" là “gây sốc và đáng xấu hổ”.

Nữ nghị sĩ đảng Dân chủ Judy Chu cho biết bà “rất thất vọng” khi ông Abe không nói trực tiếp về nô lệ tình dục thời chiến trong bài diễn văn trước Quốc hội Mỹ.

AFP cho biết các nghị sĩ đảng Cộng hòa tỏ ra ít bức xúc hơn về vấn đề nô lệ tình dục thời chiến. Thượng nghị sĩ John McCain đã lên tiếng tán dương mối quan hệ đã trở nên nồng ấm trở lại sau Thế chiến thứ hai.

Nghị sĩ đảng Cộng hòa nhiều khả năng sẽ cho phép Tổng thống Mỹ Barack Obama ký kết Hiệp ước Thương mại Xuyên Thái Bình Dương (TPP), có sự tham gia của Mỹ, Nhật Bản và 10 nước khác.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.