Thủ tướng Nga: Máy bay rơi có thể do khủng bố tấn công

10/11/2015 09:52 GMT+7

(TNO) Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev ngày 9.11 nói rằng giới điều tra nhận định tấn công khủng bố có thể là nguyên nhân khiến máy bay A321 của Nga rơi tại bán đảo Sinai làm 224 người thiệt mạng.

(TNO) Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev ngày 9.11 nói rằng, giới điều tra nhận định tấn công khủng bố có thể là một trong số các nguyên nhân khiến máy bay A321 của Nga rơi tại bán đảo Sinai làm 224 người thiệt mạng.

Thủ tướng Nga lần đầu tiên cho rằng tấn công khủng bố có thể là một trong số các nguyên nhân khiến máy bay Nga rơi ở Ai Cập hôm 31.10 - Ảnh: ReutersThủ tướng Nga lần đầu tiên cho rằng tấn công khủng bố có thể là một trong số các nguyên nhân khiến máy bay Nga rơi ở Ai Cập hôm 31.10 - Ảnh: Reuters
“Khả năng khủng bố có thể là một trong số các nguyên nhân tồi tệ đối với chuyến bay 7K9268 của hãng Kolavia”, Thủ tướng Dmitry Medvedev nói với tờ Rossiyskaya Gazeta.
Ông Medvedev cũng cho biết cuộc điều tra vẫn đang được tiến hành, theo đài RT ngày 9.11. Máy bay Airbus A321 của hãng Kolavia xuất phát từ sân bay Sharm el-Sheikh (Ai Cập) đã rơi tại bán đảo Sinai ngày 31.10 khiến toàn bộ 224 người trên máy bay thiệt mạng. Đây được xem là thảm họa lớn nhất trong lịch sử hàng không dân dụng Nga.
Phát ngôn viên điện Kremlin, ông Dmitry Peskov thì cho hay các cơ quan điều tra quốc tế của Nga, Ai Cập và các nước có liên quan vẫn chưa đưa ra kết luận ban đầu về nguyên nhân vụ tai nạn.
Về quá trình điều tra, Ai Cập đã tiến hành cuộc điều tra độc lập về khả năng máy bay bị cài bom. Giám đốc Fabrice Bregier của nhà sản xuất máy bay Airbus cũng nói rằng không tìm thấy bất kỳ trục trặc kỹ thuật nào có thể dẫn đến việc máy bay A321 rơi.
Giả thuyết máy bay bị cài bom được nhiều cơ quan điều tra lẫn quan chức đặt ra - Ảnh: ReutersGiả thuyết máy bay bị cài bom được nhiều cơ quan điều tra lẫn quan chức đặt ra - Ảnh: Reuters
Israel ngày 9.11 cũng lần đầu lên tiếng về vụ việc mặc dù không phải là bên tham gia điều tra. Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Israel, ông Moshe Yaalon cho hay nguy cơ cao nhất khiến máy bay Nga rơi là tấn công khủng bố.
Ông Yaalon không bình luận về thông tin trên đài CNN cho rằng Israel đã chuyển các dữ liệu nghe lén điện thoại của khủng bố từ bán đảo Sinai tại thời điểm máy bay rơi cho các nhà phân tích Mỹ và Anh.
Mỹ và Anh hồi tuần trước đã cho rằng các đánh giá thông tin tình báo cho thấy máy bay Nga có thể bị rơi do các phần tử Hồi giáo cực đoan cài bom. Nga cho rằng phương Tây nên đợi kết quả chính thức từ cuộc điều tra rồi mới thông báo. Moscow cũng chỉ trích Anh vì đã từ chối chia sẻ dữ liệu tình báo về việc máy bay A321 rơi do nổ bom.
Tuy nhiên, ngày 9.11, Nga xác nhận Anh đã chia sẻ một số dữ liệu tình báo này. Ngoại trưởng Anh, Philip Hammond nói rằng không thể chia sẻ hết dữ liệu được vì những lý do minh bạch.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.