Ba giả thuyết về vụ máy bay chở khách Nga rơi ở Ai Cập

01/11/2015 11:16 GMT+7

(TNO) Các điều tra viên đang điều tra nguyên vụ rơi máy bay Nga ở bán đảo Sinai, Ai Cập vào ngày 31.10, khiến tất cả 224 người thiệt mạng. Hiện có ba giả thuyết liên quan đến vụ rơi máy bay này.

(TNO) Các điều tra viên đang điều tra nguyên vụ rơi máy bay chở khách của Nga ở bán đảo Sinai, Ai Cập vào ngày 31.10, khiến tất cả 224 người thiệt mạng. Hiện có ba giả thuyết liên quan đến vụ rơi máy bay này.

Một máy bay Airbus A321 của hãng không Nga Kogalymavia (thương hiệu Metrojet) - Ảnh: AFPMột máy bay Airbus A321 của hãng không Nga Kogalymavia (thương hiệu Metrojet) - Ảnh: AFP
Tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) bắn hạ máy bay Nga?
Máy bay Airbus A321 của hãng hàng không Nga Kogalymavia (thương hiệu Metrojet) rơi ở bán đảo Sinai, Ai Cập vào ngày 31.10, khiến tất cả 224 người trên máy bay thiệt mạng, theo AFP.
Chiếc Airbus A321 cất cánh từ thành phố Sharm el-Sheikh (Sinai) vào lúc 5 giờ 51 (giờ địa phương) ngày 31.10, biến mất khỏi màn hình 23 phút sau đó và rơi xuống vùng đồi núi hoang vắng ở miền trung Sinai.
Một nhánh của IS, đang tiến hành những vụ tấn công đẫm máu ở Sinai, đã đưa ra tuyên bố trên mạng xã hội, nhận trách nhiệm bắn hạ máy máy Airbus A321 để trả đũa Nga không kích IS ở Syria. “Lính IS ở Sinai đã bắn hạ thành công máy bay Nga ở Sinai”, AFP dẫn lại tuyên bố của nhánh IS ở Sinai.
Nhân viên cứu hộ Ai Cập đưa thi thể nạn nhân trong vụ rơi máy bay Nga đến sân bay quân sự Kabrit, Ai Cập - Ảnh: AFP
Một số chuyên gia quân sự quốc tế cho AFP biết các phần tử IS ở Sinai không thể có tên lửa có đủ khả năng bắn hạ chiếc máy bay đang bay ở độ cao gần 30.000 feet (9.144 m).
“IS không có vũ khí có thể bắn hạ máy bay ở độ cao hơn 9.000m”, chuyên gia Gerard Feldzer, cựu giám đốc Bảo tàng Không gian và Hàng không Pháp, nhận định.
Để bắn hạ được máy bay Airbus A321 ở độ cao này, IS phải có đủ thiết bị quân sự, chẳng hạn hệ thống radar và tên lửa tầm xa, nhưng IS không có những thiết bị này, theo ông Feldzer.
“IS cần phải có những người được huấn luyện bài bản và thiết bị quân sự cần thiết mới có thể bắn hạ máy bay Airbus A321, nhưng IS không có”, chuyên gia Jean-Paul Troadec, cựu giám đốc Cơ quan điều tra tai nạn hàng không Pháp (BEA), cho hay.
Các chuyên gia cũng bày tỏ hoài nghi về giả thuyết máy bay trúng tên lửa ở tầm thấp hơn.
Và Bộ trưởng Giao thông Nga Maxim Sokolov tối 31.10 cho biết: “Hiện tại truyền thông đưa tin cho rằng máy bay dân sự Nga bị khủng bố dùng tên lửa phòng không bắn hạ. Thông tin này không chính xác”.
Máy bay bị cài bom?
“Chúng ta không thể loại trừ khả năng máy bay Nga bị tấn công khủng bố”, các chuyên gia hàng không nhận định, và cho rằng một quả bom có thể đã được cài trên máy bay và phát nổ, theo AFP.
“Với giả thuyết bom được cài trên máy bay, nếu quả bom, dù lớn hay nhỏ, phát nổ ở độ cao 10.000m, máy bay sẽ tan tành vì áp suất cao”, một chuyên gia quân sự giấu tên cho AFP biết.
“Ngoài ra, có một giả thuyết khác là một người nào đó có thể khống chế, buộc phi công hạ độ cao đột ngột cũng có thể khiến động cơ máy bay phát nổ” , theo chuyên gia quân sự này.
Các chuyên gia khác cho biết thêm các sân bay Ai Cập không kiểm soát chặt chẽ khâu kiểm tra hành lý.
Sự cố kỹ thuật hay lỗi phi hành đoàn?
Một quan chức của cơ quan kiểm soát không lưu Ai Cập tiết lộ cơ trưởng máy bay Nga đã phàn nàn về thiết bị thông tin liên lạc với mặt đất trên máy bay gặp sự cố.
Trả lời phỏng vấn đài NTV (Nga), bà Natalya Trukhacheva, vợ của cơ phó Sergei Trukachev cho hay chồng của bà trước chuyến bay đã phàn nàn về tình trạng máy bay không tốt như mong đợi, theo hãng tin AP.
Thủ tướng Ai Cập Sherif Ismail (phải) tiếp cận hiện trường vụ rơi máy bay Nga ngày 31.10 - Ảnh: Reuters
Tuy nhiên, hãng Kogalymavia cho hay chiếc Airbus A321 gặp nạn đã được kiểm tra an toàn hồi năm 2014 và cơ quan hàng không dân dụng Nga Rosaviatsia cho hay “không có lý do gì để xem nguyên nhân vụ rơi máy bay là do sự cố kỹ thuật hoặc sai sót của phi hành đoàn”.
Theo thông cáo của hãng Kogalymavia, cơ trưởng Valery Nemov có kinh nghiệm trên 12.000 giờ bay, bao gồm 3.860 giờ bay với máy bay Airbus A321. Vào thời điểm xảy ra vụ rơi máy bay thì thời tiết tốt, theo Kogalymavia.
Theo AFP, Nga từng bị đánh giá thấp về vấn đề an toàn hàng không dân dụng do những hãng hàng không nước này sử dụng máy bay già nua. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, các hãng hàng không lớn của Nga, như Aeroflot đã tiến hành nâng cấp các máy bay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.