Thiện chí trước thềm thượng đỉnh liên Triều

Ngọc Mai
Ngọc Mai
24/04/2018 06:55 GMT+7

Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên cùng ngừng chiến dịch tuyên truyền tại khu vực biên giới để tạo không khí hòa bình cho cuộc gặp lịch sử ngày 27.4.

Yonhap đưa tin Hàn Quốc hôm qua đã tắt hệ thống loa tuyên truyền chống Triều Tiên tại khu vực đường phân giới quân sự hai miền, lần đầu tiên trong vòng 2 năm qua. Chính quyền Seoul cho biết đây là động thái nhằm giảm căng thẳng quân sự và tạo bầu không khí hòa giải trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Tuyên bố của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc nêu rõ: “Chúng tôi hy vọng quyết định này sẽ dẫn tới chấm dứt các hoạt động tuyên truyền và đả kích chống lại nhau giữa hai bên, đồng thời góp phần kiến tạo hòa bình và một khởi đầu mới”. Đáp lại, quân đội Triều Tiên cũng cho ngừng hoạt động phần lớn loa phóng thanh hướng về phía Hàn Quốc vào chiều cùng ngày.
Cũng trong hôm qua, Tổng thống Moon kêu gọi ngừng hoàn toàn tranh cãi chính trị trong nước ít nhất cho đến lúc kết thúc cuộc gặp với nhà lãnh đạo Kim vào ngày 27.4. Phát biểu tại Nhà Xanh, ông Moon nhấn mạnh: “Chỉ còn 4 ngày nữa sẽ diễn ra hội nghị thượng đỉnh liên Triều. Chúng ta đang đứng trước ngã rẽ quan trọng để phi hạt nhân hóa không phải bằng biện pháp quân sự mà thông qua các giải pháp hòa bình và hòa bình vĩnh viễn”. Nhà lãnh đạo Hàn Quốc cũng cho rằng quyết định dừng thử hạt nhân và tên lửa được Triều Tiên đưa ra vài ngày trước có thể là dấu hiệu cho những thành công của các cuộc gặp sắp tới.
Hiện quá trình chuẩn bị cho sự kiện lịch sử tại Bàn Môn Điếm đang được gấp rút hoàn tất. Hai bên đã thống nhất về quy trình và các biện pháp an ninh cho cuộc gặp. Nhà Xanh cho biết hai nhà lãnh đạo sẽ gặp nhau từ buổi sáng và kết thúc bằng một bữa tiệc tối. Triều Tiên cũng đã đồng ý cho các phóng viên Hàn Quốc đưa tin và phát sóng trực tiếp sự kiện. Các nhà quan sát đánh giá đây là những thiện chí rõ ràng có thể giúp hướng tới hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.
Trong khi đó, phía Mỹ lại tỏ ra thận trọng với những tuyên bố gần đây của Triều Tiên. Mặc dù hoan nghênh nhưng các quan chức cấp cao Nhà Trắng tiết lộ Tổng thống Donald Trump sẽ không nhượng bộ để nới lỏng trừng phạt trước khi Triều Tiên cam kết giải trừ vũ khí hạt nhân. Không chỉ Mỹ, các bên khác cũng đều đang theo dõi sát sao những diễn biến trên bán đảo. Ngày 23.4, Bloomberg dẫn báo cáo của Công ty an ninh mạng FiveEye tiết lộ tin tặc Trung Quốc đã tấn công vào các công ty quốc phòng của Nhật Bản nhằm lấy thông tin mật về chính sách của Nhật đối với vấn đề hạt nhân Triều Tiên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.