Thị trường smartphone bão hòa, lợi nhuận Samsung tuột dốc

07/10/2014 13:38 GMT+7

(TNO) Hãng công nghệ Hàn Quốc Samsung vào hôm nay 7.10 cho biết lợi nhuận hoạt động của hãng trong quý 3 qua tuột dốc khi giảm đến gần 60% so với cùng kỳ năm ngoái, trong bối cảnh thị trường smartphone gặp nhiều khó khăn bởi sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt.


Thị trường smartphone bão hòa khiến lợi nhuận của Samsung tuột dốc - Ảnh: AFP

AFP dẫn báo cáo của Samsung cho biết, lợi nhuận hoạt động của hãng trong giai đoạn từ tháng 7-9.2014 ước đạt 4,1 nghìn tỉ won (khoảng 3,8 tỉ USD), giảm 59,6% so với quý 3 năm ngoái.

Doanh số bán hàng ước đạt 47 nghìn tỉ won, giảm 20,4% so với cùng kỳ năm 2013.

Trong khi các lô hàng smartphone tăng nhẹ thì lợi nhuận hoạt động lại giảm do chi phí tiếp thị tăng và giá bán trung bình được hạ thấp, đại gia công nghệ Hàn Quốc cho biết.

Tuy nhiên hãng này cũng cảnh báo rằng không có gì chắc chắn là thị trường di động sẽ khởi sắc trong quý 4 mặc dù nó hứa hẹn với những sản phẩm smartphone cao cấp mới với "các thiết kế sáng tạo cùng những vật liệu mới".

Trong tháng 7 qua, Samsung có báo cáo cho thấy lợi nhuận ròng của hãng giảm 20% trong quý 2 và giá trị cổ phiếu của hãng ở mức thấp nhất trong hai năm.

Theo AFP thì thị trường điện thoại di động, khu vực đem lại lợi nhuận chính cho Samsung trong những năm gần đây, ngày càng bão hòa, trong khi nổi lên các đối thủ cạnh tranh sản xuất thiết bị cầm tay giá rẻ đến từ Trung Quốc như Huawei và Lenovo.

Ngoài việc là nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới, Samsung còn có các dòng sản phẩm đa dạng khác như chip bộ nhớ và bán dẫn, các thiết bị gia dụng... Tuy nhiên, hơn một nửa lợi nhuận của hãng đến từ các thiết bị di động.

Việc lĩnh vực kinh doanh điện thoại suy yếu cũng khiến sản xuất và lợi nhuận của mảng kinh doanh màn hình điện thoại của Samsung đi xuống trong quý 3.

Theo AFP thì lợi nhuận smartphone của Samsung trong quý 3 qua bị tấn công ở tất cả các thị phần từ smartphone tầm thấp đến cao cấp.


Samsung đang kỳ vọng về doanh số Galaxy Note 4 trong quý 4 năm nay - Ảnh: AFP

Việc kinh doanh loạt sản phẩm Galaxy S của hãng găp nhiều khó khăn với sự ra mắt của bộ đôi iPhone 6 của hãng công nghệ Mỹ Apple. Trong đó iPhone 6 Plus đã đe dọa sự thống trị ở mảng điện thoại thông minh cỡ lớn của Samsung, buộc hãng này phải tung ra trước dự kiến dòng Galaxy Note 4 của mình.

Galaxy Note 4 được bán ra đầu tiên tại Hàn Quốc và Trung Quốc trước khi có mặt tại 140 thị trường khác. Đây cũng là lần đầu tiên Samsung đưa sản phẩm chủ lực của mình đến thị trường Trung Quốc sớm nhất.

Còn ở phân khúc smartphone tầm thấp và trung, một phần của thị phần do Samsung nắm giữ thời gian qua đã bị các nhà sản xuất điện thoại giá rẻ của Trung Quốc tước đoạt.

Theo dữ liệu của International Data Corp. thì trong quý 2 vừa qua, số lượng kỷ lục 295,3 triệu smartphone đã được bán ra trên toàn thế giới.

Samsung vẫn đứng đầu thế giới khi bán được 74 triệu điện thoại di động nhưng về tổng thể thì thị phần của hãng giảm 25,2%, trong khi hãng Huawei của Trung Quốc tăng gần gấp đôi số sản phẩm bán ra so với cùng quý 2 của một năm trước đó.

Cũng trong ngày 7.10, Samsung cho biết trong quý 4 này hãng sẽ tung ra nhiều mẫu smartphone từ tầm thấp đến tầm trung có sự cạnh tranh mạnh mẽ từ giá cả cho đến cấu hình máy.

Tiến Dũng

>> Lo ngại trước iPhone 6, Samsung sớm tung ra Galaxy Note 4
>> Samsung rút khỏi thị trường laptop tại châu Âu
>> Apple và Samsung 'đình chiến' bên ngoài nước Mỹ
>> Thị trường smartphone dần bão hòa, Samsung lo ngại
>> Samsung dẫn đầu thị trường đồng hồ thông minh
>> Samsung đứng đầu thị trường smartphone 2013

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.