Theo bước chân tình nguyện: Qua mỗi chuyến đi...

24/07/2013 03:05 GMT+7

Cuộc hành trình vất vả, không ít khó khăn, trở ngại nhưng cũng đầy cảm xúc…

Rời TP.Đà Nẵng, đoàn thanh niên tình nguyện do Thành đoàn Đà Nẵng tổ chức chia làm 2 nhóm (mỗi nhóm hơn 30 người), mang theo các nhu yếu phẩm, thuốc men đến hai tỉnh Sekong và Attapeu (Lào). Đây là lần thứ hai chương trình tình nguyện, khám chữa bệnh cho người dân ở những huyện vùng sâu vùng xa thuộc của các tỉnh Nam Lào được đơn vị này tổ chức.

Mặc dù phải di chuyển hơn 14 giờ đồng hồ bằng ô tô từ Đà Nẵng vượt qua biên giới sang nước bạn, nhưng các thành viên trong đoàn đều rất phấn khởi với một chuyến tình nguyện nhiều ý nghĩa. “Cảm động nhất là khi đến được điểm khám bệnh, thấy người dân đã họp mặt đông đủ, có lẽ vì chương trình đã được thanh niên 2 Tỉnh đoàn Sekong và Attapeu thông tin từ rất sớm và cụ thể đến địa phương và người dân. Thậm chí với những người dân ở xa, đi lại khó khăn, các tình nguyện viên đến từ Ban Quản lý dự án Nam Lào và thanh niên 2 tỉnh bạn đã tổ chức những chuyến xe đưa đón người dân đến điểm khám bệnh”, anh Đức Dũng, thành viên trong đoàn cho biết.

Theo bước chân tình nguyện: Qua mỗi chuyến đi...
Các y, bác sĩ đến từ Bệnh viện Đà Nẵng khám bệnh cho người dân ở Lào - Ảnh: A.D  

Tại Bản Đàn (H.La Man, tỉnh Sekong), điểm khám bệnh được bố trí trong khuôn viên ngôi chùa tọa lạc trên một khu đất khá rộng. Công tác khám chữa bệnh và cấp phát thuốc được triển khai theo một lộ trình rất khoa học và thực hiện khá chuyên nghiệp, nên dù không cùng ngôn ngữ, nhưng các tình nguyện viên hai nước vẫn có sự phối hợp tổ chức nhịp nhàng, hiệu quả. Hàng ngàn người dân địa phương đã được các y bác sĩ đến từ Bệnh viện Đà Nẵng, Hội Thầy thuốc trẻ TP.Đà Nẵng thăm khám tận tình trước khi kê đơn và cấp phát thuốc.

Soukanh Phongsavath, sinh viên Học viện Quan hệ quốc tế (Việt Nam), cho biết: “Thanh niên, bác sĩ Việt Nam làm việc với thái độ nghiêm túc. Mặc dù số lượng các bác sĩ không nhiều trong khi người dân đến khám rất đông (mỗi điểm có khoảng 1.000 - 1.200 người) nhưng bác sĩ rất tận tình, hỏi han tỉ mỉ tình trạng của từng người trước khi kê đơn, phát thuốc”.

Trong quá trình khám bệnh và phát thuốc cho người dân, do số lượng thông dịch viên hạn chế (ưu tiên phiên dịch cho các y, bác sĩ) nên thành viên trong đoàn đã chủ động khắc phục khó khăn bằng cách lập cho mình một bảng "từ điển" gồm các từ thông dụng liên quan đến thời gian uống thuốc như: “ngày 2 lần, sáng 1 viên, chiều 1 viên”, “ông/bà có hiểu không?”… bằng tiếng Lào. Quá trình phiên dịch “Việt - Lào” đậm chất thanh niên như thế đã mang lại những tiếng cười, xóa nhòa khoảng cách, ranh giới địa lý cho cả người dân địa phương và thanh niên tình nguyện.

Cảm động nhất là nhiều người dân sau khi khám và nhận thuốc của mình đã ở lại giúp gọi tên từng người vào khám, giúp phát âm chính xác hơn.

Anh Khamphong Phanlavi, Phó bí thư Huyện đoàn La Man (tỉnh Sekong), cho biết: “Bản Đàn là một trong những bản nghèo của huyện, dân cư sống thưa thớt, đi lại khó khăn nên việc chăm lo sức khỏe người dân còn nhiều hạn chế. Vì vậy, chuyến khám chữa bệnh tình nguyện của thanh niên Việt Nam khiến những người dân Lào rất cảm động, chính những người trẻ đã làm cho tình hữu nghị giữa nhân dân và thanh niên hai nước ngày càng bền chặt”.

Hơn 50% thành viên trong đoàn là những người lần đầu tiên tham gia tình nguyện xuyên biên giới, nên với họ mỗi giây phút làm việc trên đất Lào đều mang lại những trải nghiệm thú vị. Không dễ để tổ chức khám bệnh và cấp phát thuốc cho gần 6.000 người dân (từ 19 đến 22.7), nhất là khi không cùng ngôn ngữ, nhưng bằng tinh thần trách nhiệm họ đã làm được. “Những người trẻ sẽ có sự trưởng thành nhất định qua mỗi chuyến đi này. Tình nguyện sang nước bạn mang một ý nghĩa đặc biệt, góp phần gìn giữ tình hữu nghị của thế hệ trẻ hai nước”, anh Trà Thanh Quang, Bí thư Đoàn khối các cơ quan TP.Đà Nẵng chia sẻ.

An Dy

>> Theo bước chân tình nguyện: Hô biến… con đường gồ ghề
>> Theo bước chân tình nguyện
>> Theo bước chân tình nguyện
>> Theo bước chân tình nguyện
>> Bước chân tình nguyện ở Nam Lào 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.