Bước chân tình nguyện ở Nam Lào

06/08/2012 10:38 GMT+7

Những cơn mưa ồ ạt bất chợt, những con đường sình lầy, hay những cây cầu tạm bợ bắc qua suối... không ngăn được bước chân tình nguyện chiến dịch Kỳ nghỉ hồng 2012 đến với những bản làng xa xôi Nam Lào.

Hôm nay bản Sombun (huyện Sanxay, tỉnh Attapeu) vui như hội. Sau cả buổi sáng tập huấn lý thuyết, chiến sĩ Đặng Văn Tới (30 tuổi, đơn vị Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn) tập hợp bà con trên đám ruộng để thực hành những kiến thức vừa học. Bước chân anh thoăn thoắt len qua những bụi cỏ may dính đầy gấu quần. Anh cởi vội giày lội xuống ruộng tận tay bắt con ốc bươu vàng để giúp bà con phân biệt chúng với các loại ốc khác.

Cầm hai gói thuốc bảo vệ thực vật trên tay, anh tận tình giải thích: “Nếu ruộng mình có ốc bươu vàng thì bà con diệt bằng thuốc Dioto này, vịt ra đồng ăn phải cũng không vấn đề gì hết. Còn muốn lúa cho năng suất cao thì bà con phun Multi-K này vào thời điểm lúa cong trái me. Phun thuốc vào giống như mình uống sữa vậy, hạt lúa sẽ phình to làm lúa nặng hơn, năng suất rất cao...”.

Bước chân tình nguyện ở Nam Lào
Kỹ sư nông nghiệp Đặng Văn Tới lội ruộng hướng dẫn bà con ở bản Sombun, huyện Sanxay, tỉnh Attapeu cách phòng trừ sâu bệnh và ốc bươu vàng hại lúa - Ảnh: H.Công

Bốn lần làm chiến sĩ Kỳ nghỉ hồng trên đất bạn Lào, hầu như các huyện ở hai tỉnh nghèo Attapeu và Champasak đều in dấu chân chàng kỹ sư nông nghiệp trẻ. Mỗi lần anh Tới trở lại, anh em cán bộ địa phương đều mừng rỡ, tay bắt mặt mừng như đón người thân đi xa lâu ngày trở về. Còn những bà con nghèo không biết tiếng Việt mỗi khi gặp anh đều chắp tay trước ngực, miệng không ngớt nói “Xạ bai đi! (Xin chào!)”.

“Chính tình cảm nồng ấm đó đã truyền cho tôi rất nhiều động lực để mỗi năm quay trở lại đây giúp đỡ bà con”, anh Tới tâm sự. Để truyền đạt sinh động hơn, anh soạn sẵn bài giảng điện tử rồi gửi email sang cho các cán bộ bên này nhờ dịch sang tiếng Lào trước. Hành trang trước mỗi lần lên đường của anh là lỉnh kỉnh vật tư nông nghiệp mà năm trước anh đã hứa với bà con sẽ mang theo vào năm tới.

Từ sáng sớm, anh em và hàng xóm của gia đình ông Chansavan (bản Mixay, huyện Sanxay, tỉnh Attapeu) đã tề tựu đông đủ mừng ngày ông có căn nhà mới. Ở tuổi 55 nhưng ông Chansavan già nua đến quéo quắt. Đời ông là một chuỗi những mất mát khi lần lượt vợ và bảy đứa con đều bỏ ông ra đi. Hết khổ lại đến cái nghèo đeo dai dẳng. Mỗi ngày ba cha con nghèo này chỉ ăn một bữa, hết cơm thì ăn rau rừng chấm muối...

Còn gia đình bà Babuakhay (47 tuổi, bản Nasongpuoi, huyện Khong, tỉnh Champasak) bao năm qua chắt chiu từng đồng những mong sửa lại căn nhà dột nát cho năm đứa con nhỏ yên giấc qua những đêm mưa rừng. Nhưng một ngày đứa con trai năm tuổi của bà chết đuối, số tiền dành dụm ấy được dùng lo ma chay cho đứa con xấu số. Ước mơ về căn nhà không còn dột nát tưởng chỉ là ước mơ cho đến ngày hôm nay. Hàng xóm bảo lâu lắm rồi mới thấy bà Babuakhay vui mừng đến như vậy.

Chiến dịch tình nguyện Kỳ nghỉ hồng 2012 diễn ra từ ngày 28-7 đến 5-8 tại hai tỉnh Attapeu và Champasak (Lào). Trong khuôn khổ chiến dịch, đoàn y bác sĩ Sở Y tế TP.HCM đã khám bệnh và phát thuốc miễn phí cho hơn 5.000 lượt người dân. Các chiến sĩ tình nguyện còn tổ chức tập huấn kỹ thuật nông nghiệp, tặng hai căn nhà tình nghĩa “Tuổi trẻ Việt - Lào”, 6.000 quyển tập cho học sinh khó khăn và 13 bộ máy vi tính, giao lưu văn nghệ...

Theo Hữu Công \ Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.