Vi khuẩn nguy hiểm thoát khỏi phòng thí nghiệm Mỹ

02/03/2015 23:20 GMT+7

(TNO) Một loại vi khuẩn nguy hiểm, có khả năng gây chết người, đã thoát khỏi một phòng thí nghiệm được bảo vệ nghiêm ngặt ở bang Louisiana, miền nam nước Mỹ.

(TNO) Một loại vi khuẩn nguy hiểm, có khả năng gây chết người, đã thoát khỏi một phòng thí nghiệm có mức an ninh cao ở bang Louisiana, miền nam nước Mỹ, theo USA Today.

Ảnh minh họa - AFP
Các nhà chức trách Mỹ đang tiến hành điều tra tìm hiểu nguyên nhân vì sao một loại vi khuẩn nguy hiểm như vậy có thể dễ dàng thoát khỏi phòng thí nghiệm ở Trung tâm nghiên cứu động vật linh trưởng quốc gia Tulane, USA Today đưa tin ngày 1.3.
Vi khuẩn có tên là Burkholderia pseudomallei, chủ yếu được tìm thấy tại khu vực Đông Nam Á và miền bắc nước Úc. Chúng có thể lây sang người, động vật khi tiếp xúc với mầm bệnh trong đất và nước. Burkholderia pseudomallei được xếp vào loại vi khuẩn có khả năng trở thành tác nhân khủng bố sinh học.
Giới chức Mỹ lập tức lên tiếng trấn an dư luận rằng vi khuẩn này sẽ không gây rủi ro cho cộng đồng, mặc dù phạm vi nhiễm khuẩn vẫn chưa được xác định rõ. Hiện tại, các nhà chức trách Mỹ vẫn chưa phát hiện tác nhân gây bệnh nào xuất hiện ngoài môi trường không khí.
Tuy nhiên, bốn con khỉ nuôi ngoài trời ở trung tâm này đã nhiễm bệnh và hai con đã chết.
Trung tâm trên đã tiến hành kiểm tra 39 mẫu đất và 13 mẫu nước trong cơ sở nghiên cứu, nhưng không tìm thấy mầm bệnh, Giám đốc trung tâm Andrew Lackner cho biết.
Vi khuẩn Burkholderia pseudomallei có thể đã thoát ra khỏi phòng thí nghiệm hồi tháng 11.2014 hoặc trước đó. Các nhà khoa học đang dùng chúng để phát triển các loại vắc xin kháng bệnh, theo USA Today.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.