Úc cân nhắc khả năng ngừng tìm kiếm MH370

02/03/2015 10:17 GMT+7

(TNO) Phó thủ tướng Úc Warren Truss cho biết nước này đang thảo luận với Trung Quốc và Malaysia về khả năng ngừng tìm kiếm máy bay mất tích MH370.

(TNO) Phó thủ tướng Úc Warren Truss cho biết nước này đang thảo luận với Trung Quốc và Malaysia về khả năng ngừng tìm kiếm máy bay mất tích MH370.

Bóng của chiếc máy bay P3 Orion của Không lực Hoàng gia New Zealand in trên mặt biển Ấn Độ Dương khi tìm kiếm máy bay MH370 - Ảnh: Reuters

Đội tìm kiếm quốc tế do Úc dẫn đầu vẫn chưa tìm ra bất kỳ dấu vết nào của chiếc Boeing 777 chở theo 239 hành khách, bị mất tích cách đây gần 1 năm.

MH370 biến mất khỏi màn hình radar sau khi cất cánh từ sân bay Kuala Lumpur để bay sang Bắc Kinh vào hôm 8.3.2014. Dựa vào dữ liệu vệ tinh, các nhà điều tra sau đó cho rằng chiếc máy bay đã rơi xuống Ấn Độ Dương.

Theo dự kiến ban đầu, cuộc dò tìm xác máy bay dưới đáy biển trong một khu vực rộng khoảng 60.000 km2 ngoài khơi cảng Perth, phía tây Úc, sẽ kết thúc vào tháng 5.

Phát biểu với Reuters, Phó thủ tướng Úc Warren Truss cho biết các nước tham gia tìm kiếm sẽ sớm đưa ra quyết định có nên tiếp tục mở rộng khu vực tìm kiếm lên thành 1,1 triệu km2 hay không khi vẫn chưa tìm ra bất kỳ manh mối nào.

Các cuộc thảo luận để bàn bạc về những bước tiếp theo đã được tiến hành, bao gồm cả khả năng ngừng cuộc tìm kiếm, theo ông Truss.

“Rõ ràng chúng tôi không thể cứ tìm kiếm mãi được, nhưng chúng tôi muốn làm mọi việc có thể làm để xác định vị trí máy bay”, ông Truss nói.

Cần thêm hỗ trợ từ quốc tế

Bà Wang Run Xiang, 58 tuổi, mẹ của một hành khách Trung Quốc đi chuyến bay MH370, cầm ảnh cháu trai bà, khóc ngất khi đang đứng bên ngoài hãng hàng không Malaysia Airlines hôm 12.2 - Ảnh: Reuters
Úc cùng Malaysia đã chia đôi chi phí dành cho cuộc tìm kiếm, ước tính lên đến 40,5 triệu USD, tuy nhiên Phó thủ tướng Úc cho rằng việc mở rộng khu vực tìm kiếm sẽ là điều không thể nếu như không có thêm sự hỗ trợ từ cộng đồng quốc tế.

“Chúng tôi đã bỏ ra một khoản tiền mà chúng tôi nghĩ là cần thiết để thực hiện việc này (tìm kiếm máy bay) một cách triệt để cùng các trang thiết bị tiên tiến nhất hiện nay. Nhưng sau đó, chúng tôi phải có những quyết định khác về khoảng thời gian cần bỏ thêm ra để lùng tìm”, Phó thủ tướng Úc cho biết.

Được biết, phần lớn hành khách có mặt trên MH370 là công dân Trung Quốc.

Reuters dẫn lời phát ngôn viên bộ ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi cho biết Úc, Trung Quốc và Malaysia đã hợp tác chặt chẽ với nhau trong cuộc tìm kiếm.

“Phía Úc đã tốn một nguồn nhân lực và tài lực lớn và chúng tôi biết ơn sâu sắc đối với sự giúp đỡ của họ. Nỗ lực tìm kiếm vẫn sẽ tiếp tục và chúng tôi hy vọng sẽ có tiến triển”, ông Hồng nói.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.