Tư lệnh hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ mất ngủ vì Triều Tiên

26/05/2015 13:36 GMT+7

(TNO) Đô đốc Harry Harris, Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ cho biết mối đe dọa lớn nhất của Mỹ ở Thái Bình Dương là Triều Tiên, và ông bị mất ngủ hàng đêm cũng vì nước này.

(TNO) Đô đốc Harry Harris Jr., Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ cho biết mối đe dọa lớn nhất của Mỹ ở Thái Bình Dương là Triều Tiên, và ông bị mất ngủ hàng đêm cũng vì nước đang sở hữu vũ khí hạt nhân này.

Tự lệnh hạm đội Thái Bình Dương Mỹ mất ngủ vì Triều TiênĐô đốc Harry Harris Jr., Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ - Ảnh: Hải quân Mỹ
Tân Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ đã phát biểu như thế với tạp chí Time nhân sự kiện ông sẽ chính thức nhậm chức vào ngày 27.5.
“Mối đe dọa lớn nhất của chúng ta là Triều Tiên. Quốc gia này có một nhà lãnh đạo khiến chứng ta khó dự đoán nhưng sẵn sàng tấn công đồng minh của chúng ta là Hàn Quốc và Nhật Bản. Ông ta sở hữu vũ khí hạt nhân và có thể chuyển giao nó khắp lục địa”, ông Harris phát biểu với Time.
Mặc dù không đề cập tên của nhà lãnh đạo Triều Tiên, nhưng Đô đốc Harris hàm ý đến nhà lãnh đạo Kim Jong-un.
“Bắc Triều Tiên làm tôi thức trắng suốt đêm”, Đô đốc Harris nói và muốn ám chỉ đến thông tin cho rằng ông Hyon Yong-chol, Bộ trưởng Quốc phòng Triều Tiên, hồi tháng trước đã bị hành quyết.
Thông tin về cuộc hành quyết ông Hyon Yong-chol được tình báo Hàn Quốc đưa ra và được báo chí thế giới đăng tải nhưng bị Bình Nhưỡng bác bỏ.
Đô đốc Harris sẽ thay thế Đô đốc Samuel Locklear III để chỉ huy Hạm đội Thái Bình Dương với 360.000 quân nhân. Ông là người Mỹ gốc Nhật Bản và là người gốc Á đầu tiên giữ vị trí cao nhất trong hải quân Mỹ.
Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ cũng bày tỏ lo ngại hành động đơn phương của Trung Quốc gây hấn trên Biển Đông, xây dựng đảo nhân tạo để độc chiếm Biển Đông. Đô đốc Harris gọi đỏ là hành động “gây bất ổn và căng thẳng”.
“Những hành động đó đi ngược với luật pháp quốc tế, làm cho các láng giềng của Trung Quốc lo lắng và gia tăng căng thẳng cho khu vực”, Đô đốc Harris nhận định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.