Tư lệnh hạm đội Mỹ tại Thái Bình Dương: Ngán nhất là Triều Tiên

22/01/2014 18:01 GMT+7

(TNO) Bình Nhưỡng vẫn là 'mối lo ngại an ninh số 1' của Washington tại châu Á, tư lệnh hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ nhận định ngày 22.1.

(TNO) CHDCND Triều Tiên vẫn là “mối lo ngại an ninh số 1” của Mỹ tại châu Á, tư lệnh hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ, đô đốc Harry B. Harris Jr, nhận định ngày 22.1.


Tư lệnh hạm đội Mỹ tại Thái Bình Dương nói Triều Tiên là “mối đe dọa an ninh số 1” đối với Mỹ, trong ảnh là một lễ duyệt binh của Triều Tiên - Ảnh: Reuters

Đô đốc Harry B. Harris Jr cũng tố cáo Trung Quốc “áp bức” các nước láng giềng trong các tranh chấp chủ quyền biển đảo, theo AFP.

Việc Mỹ tăng cường điều động vũ khí và binh sĩ đến khu vực theo chiến lược xoay trục về châu Á sẽ giúp đảm bảo rằng “chúng tôi đang có mặt ở đúng nơi và đúng thời điểm”, đô đốc Mỹ nói.

“Mối quan ngại về an ninh số 1 của chúng tôi là Triều Tiên”, AFP dẫn lời ông Harris phát biểu trong một cuộc họp báo trên tàu khu trục USS Spruance tại Singapore.

“Với tư cách là một chỉ huy, tôi lo ngại trước những sự khiêu khích đến từ Triều Tiên. Tôi không hiểu được những khiêu khích này. Tôi cũng không nắm bắt được lãnh đạo Triều Tiên cũng như ý định của họ”, đô đốc Mỹ nói.

Ông Harris cũng bày tỏ sự quan ngại đối với tuyên bố thiết lập vùng nhận dạng phòng không tại biển Hoa Đông của Trung Quốc.

“Chúng tôi cho rằng vùng nhận dạng phòng không này là một sự áp đặt đáng tiếc tại khu vực. Nó thể hiện sự áp bức của Trung Quốc đối với những nước khác”, ông Harris nhận định.

“Nhưng điều này hoàn toàn không ảnh hưởng đến các hoạt động quân sự của chúng tôi. Chúng tôi quyết định vẫn hoạt động bình thường trong vùng phòng không mà Trung Quốc thiết lập tại biển Hoa Đông”, tư lệnh hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ nói thêm.

Ngoài ra, ông Harris cũng thúc giục các quốc gia đang có tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc giải quyết bất đồng “một cách hữu nghị, hòa bình”.

Hoàng Uy

>> Hàn Quốc bác cảnh báo của Triều Tiên
>> Triều Tiên đề nghị Mỹ - Hàn ngừng tập trận chung
>> Mỹ từng ngăn Hàn Quốc không kích Triều Tiên?
>> Chuyên gia Mỹ: Trung Quốc hưởng lợi khi Triều Tiên rơi vào tay Hàn Quốc  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.