Trung Quốc có thể sẽ tham gia liên quân chống IS

04/10/2015 22:09 GMT+7

(TNO) Trung Quốc đã tỏ ý sẵn lòng tham gia cuộc chiến chống tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Syria và Iraq, theo Duowei, trang tin của người Trung Quốc sống ở nước ngoài có trụ sở tại Mỹ.

(TNO) Trung Quốc đã tỏ ý sẵn lòng tham gia cuộc chiến chống tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Syria và Iraq, theo Duowei, trang tin của người Trung Quốc sống ở nước ngoài có trụ sở tại Mỹ.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị - Ảnh: ReutersNgoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị - Ảnh: Reuters

Tại phiên họp Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc hồi giữa tuần bàn về giải pháp cho cuộc xung đột tại Trung Đông, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị phát biểu Bắc Kinh “ủng hộ sự hợp tác quốc tế toàn diện và mở rộng về chống chủ nghĩa khủng bố trong khuôn khổ quy định của Liên Hiệp Quốc”, trang tin Want China Times (Đài Loan) ngày 4.10 trích dẫn bản tin tiếng Hoa của Duowei cho hay.

Ông Vương còn nói thêm rằng các lĩnh vực then chốt của sự hợp tác kể trên bao gồm “mặt trận chống chủ nghĩa khủng bố điện tử, ngăn chặn phần tử cực đoan bạo động, cắt đứt các kênh tài trợ khủng bố, chặn đứng khả năng di chuyển của các phần tử khủng bố, củng cố trao đổi thông tin về khủng bố và trao toàn quyền cho Hội đồng Bảo an”.

Duowei nhận định mặc dù ngoại trưởng Trung Quốc không đề cập trực tiếp về khả năng hỗ trợ quân sự, nhưng phát biểu của ông thể hiện Bắc Kinh sẵn sàng tham gia chiến dịch không kích chống IS vốn đang diễn ra theo khuôn khổ quy định của Liên Hiệp Quốc.

Trang tin Duowei cũng bình luận thêm rằng đối với khả năng tấn công IS, Trung Quốc đang “tiến thoái lưỡng nan” giữa Nga và Mỹ. Mặc dù cùng triển khai chiến dịch không kích IS, nhưng Moscow ủng hộ chính quyền Tổng thống Syria, ông Bashar al-Assad, còn Washington hậu thuẫn phe nổi dậy.

Chiến đấu cơ J-11 của Trung Quốc - Ảnh: Reuters

Theo Want China Times, Nga vẫn luôn tuyên bố tập trung tấn công các mục tiêu IS, nhưng ngày càng thấy rõ rằng Moscow đang nhằm vào các lực lượng thuộc phe nổi dậy, bao gồm những nhóm được Mỹ huấn luyện.

Nga được cho là đang tích cực lôi kéo Trung Quốc tham gia vào chiến dịch chống IS tại Syria, Duowei cho hay. Tại phiên họp Đại Hội đồng Liên Hiệp Quốc, cả ông Vương và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đều đã lên tiếng cam kết sẽ tiếp tục hợp tác trong các vấn đề mang tầm quốc tế. Ông Lavrov thậm chí đã đặc biệt nhấn mạnh rằng Nga và Trung Quốc có “cùng vị thế” trong nhiều vấn đề mang tầm khu vực lẫn quốc tế, cũng như đang có liên lạc và hợp tác chặt chẽ trong các vấn đề của Liên Hiệp Quốc.

Một số hãng tin Nga cũng đã công bố các thông tin chưa được kiểm chứng cho rằng Trung Quốc đã gửi cố vấn quân sự sang Syria và sẽ sớm điều động binh sĩ sang giúp chính phủ Syria chống IS.

Want China Times cho biết Ngoại trưởng Iraq, Ibrahim Jafari từng thuật lại rằng Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã ngỏ ý muốn hỗ trợ Baghdad chống IS khi 2 ông gặp nhau tại phiên họp bàn về hoạt động chống chủ nghĩa khủng bố của Liên Hiệp Quốc. “Tôi đã hoan nghênh biện pháp này. Tôi nói với ông ấy chúng tôi sẵn sàng hợp tác với liên quân (do Mỹ dẫn đầu), cũng như bắt tay với các nước không thuộc liên quân”, Want China Times dẫn lời ông Jafari.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.