Tranh cãi về mục tiêu chiến dịch không kích của Nga

10/10/2015 14:02 GMT+7

(TNO) Nga nói tiêu diệt được hàng trăm tay súng của lực lượng khủng bố IS, trong khi một số nguồn tin nói rằng quân của IS không ở tại mục tiêu mà Nga không kích .

(TNO) Nga nói tiêu diệt được hàng trăm tay súng của lực lượng khủng bố IS, trong khi một số nguồn tin nói rằng quân của IS không ở tại mục tiêu mà Nga không kích.

Mục tiêu không kích Nga ở Syria trở thành đề tài tranh cãi - Ảnh: AFPMục tiêu không kích Nga ở Syria trở thành đề tài tranh cãi - Ảnh: AFP
Tranh cãi đã xảy ra xung quanh chuyện Nga công bố kết quả không kích ở Syria đối với lực lượng khủng bố của Nhà nước Hồi giáo (IS) tự phong.
Moscow cho rằng các đợt không kích được tiến hành hơn 10 ngày qua đã trúng hàng chục mục tiêu là các sơ sở quân sự của IS, trong khi các nhà quan sát của phương Tây thì cho rằng không có nhiều binh lính của IS bị tiêu diệt như Nga nói, Channel News Asia dẫn nguồn AFP ngày 10.10.
Trung tướng Igor Makushev, Phó Tổng tham mưu trưởng liên quân Nga, tuyên bố với các nhà báo rằng các chiến đấu cơ Su-34M và Su-24M của Nga tấn công trúng 60 mục tiêu khủng bố, trong đó có căn cứ đầu não Raqa, giết chết 2 chỉ huy và khoảng 200 tay súng, căn cứ Aleppo với khoảng 100 tay súng bị hạ, cùng một số điểm đóng quân của IS ở Latakia, Hama và Idlib.
Trong khi đó, phương Tây cho rằng phần lớn các cuộc không kích của Moscow đánh trúng lực lượng nổi dậy, nhằm mục tiêu bảo vệ chế độ Tổng thống Syria Bashar al-Assad hơn là đánh IS.
“Chỉ có vài chục tay súng của IS bị tiêu diệt trong cuộc không kích của cả 2 phe, vì quân lính của IS được di tản ra khỏi các khu đóng quân và căn cứ quân sự”, ông Rami Abdel Rahman của Tổ chức giám sát nhân quyền Syria (SOHR), phát biểu. Bên cạnh các cuộc không kích của Nga, Mỹ và đồng minh cũng tổ chức những cuộc tấn công trên không nhắm vào IS từ hơn một năm nay.
Các tay súng cực đoan đang ở cách xa thành phố Aleppo 10 km về phía bắc và 3 km so với lực lượng ủng hộ chính phủ Assad ở khu công nghiệp Sheikh Najjar, theo AFP.
“IS chưa bao giờ ở quá gần thành phố Aleppo”, ông Abdel Rahman nhận định.
Syria tan hoang sau những đợt không kích của Nga, Mỹ - Ảnh minh họa: AFPSyria tan hoang sau những đợt không kích của Nga, Mỹ - Ảnh minh họa: AFP
Thành phố Aleppo đang nằm trong tay 2 nhóm nổi dậy ở phía đông và lực lượng của chính phủ và một số tay súng ủng hộ chế độ ở phía tây thành phố. IS không xuất hiện ở thành phố này nhưng nhóm này khoe đã “chạm được cửa ngõ của Apeppo”, ý muốn nói là chiếm được một phần thành phố. Sự thật, IS muốn lợi dụng cuộc không kích của Nga để đánh nhóm nổi dậy.
“IS nhiều lần tuyên bố đánh chiếm Aleppo nhưng thực tế không làm gì. Bọn chúng chờ cơ hội thích hợp, đó là không kích của Nga và mượn tay quân đội Nga để tiêu diệt nhóm nổi dậy”, ông Romain Caillet, một nhà phân tích về chiến tranh Hồi giáo nhận định.
Thomas Pierret, một chuyên gia khác về Hồi giáo ở Syria, nói rằng không kích của liên quân do Mỹ cầm đầu nhắm vào IS cũng không hiệu quả ở Aleppo và không kích của Nga chỉ toàn trúng nhóm nổi dậy, lực lượng chống chính phủ của ông Assad nhưng được Mỹ và phương Tây ủng hộ.
Liên quân do Mỹ cầm đầu hôm 9.10 đã thực hiện không kích ở Aleppo và ở Raqa một ngày trước đó. Pháp cũng tổ chức đợt không kích mới nhằm vào IS ở Syria sau đợt đầu tiên hồi cuối tháng 9.2015. Cuộc không kích trúng mục tiêu ở thành phố Raqa được tổ chức phi chính phủ nói đã giết chết 16 tay súng IS.
Chưa rõ không kích của Nga hay liên quân do Mỹ cầm đầu có hiệu quả như tuyên bố của 2 phe hay không. Nhóm khủng bố IS chưa bao giờ lên tiếng về thiệt hại của mình do các cuộc không kích của Mỹ hay Nga tổ chức.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.