Nga không kích đầu não IS

04/10/2015 08:20 GMT+7

Bất chấp những chỉ trích của phương Tây, Nga vẫn tiếp tục các hoạt động chống khủng bố của riêng mình ở Syria.

Bất chấp những chỉ trích của phương Tây, Nga vẫn tiếp tục các hoạt động chống khủng bố của riêng mình ở Syria.

Hiện có khoảng 50 chiến đấu cơ, trực thăng tại căn cứ không quân của Nga ở thành phố Latakia - Ảnh: RTHiện có khoảng 50 chiến đấu cơ, trực thăng tại căn cứ không quân của Nga ở thành phố Latakia - Ảnh: RT
Chiến đấu cơ Nga hôm qua 3.10 tiếp tục tiến hành ngày không kích thứ tư ở Syria, tiêu diệt nhiều cứ điểm của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) ở phía tây thành phố Raqa, vốn được IS xem là “thủ đô” từ năm 2013, theo tiết lộ của Tổ chức giám sát nhân quyền Syria.
Bộ Quốc phòng Nga sáng 3.10 tuyên bố trong 24 giờ trước đó chiến đấu cơ nước này thực hiện hơn 20 cuộc không kích nhằm vào 9 cơ sở hạ tầng của IS, phá hủy một sở chỉ huy và một boong ke chứa chất nổ dưới mặt đất, theo Hãng tin Interfax.
Cùng ngày, sĩ quan lục quân Nga Andrei Kartapolov khẳng định với Hãng tin RIA Novosti rằng không quân nước này tiến hành hơn 60 cuộc không kích, nhắm trên 50 mục tiêu của IS ở Syria trong 72 giờ qua, làm suy yếu đáng kể tiềm lực quân sự của đối phương. Ngoài ra, Nga đã triển khai một số tàu chiến do tuần dương hạm Moscow dẫn đầu đến bảo vệ căn cứ không quân Nga ở thành phố cảng Latakia của Syria, nơi nhiều chiếc Su-34 và Su-24M xuất kích để diệt IS, theo Interfax.
Những thông tin mới nhất cho thấy Nga vẫn tiếp tục chiến dịch chống IS ở Syria, dù những cuộc tấn công của Moscow bị phương Tây chỉ trích chủ yếu nhắm vào phe nổi dậy và khiến không ít dân thường thiệt mạng. Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 2.10 tố cáo Nga “không phân biệt” giữa IS và nhóm nổi dậy dòng Hồi giáo Sunni ôn hòa, xem “tất cả họ là phần tử khủng bố” và cảnh báo đó là “công thức cho thảm họa”, theo AFP.
Ông Obama còn cho rằng chiến lược của Nga và Iran nhằm ủng hộ Tổng thống Bashar al-Assad và tái lập hòa bình cho Syria chỉ khiến họ “sa lầy”. Còn Bộ trưởng Quốc phòng Anh Michael Fallon khẳng định với tờ The Sun rằng chỉ có 1 trong 20 cuộc không kích của Nga ở Syria nhắm vào IS, còn phần lớn chĩa vào lực lượng đối lập và “giết chết dân thường”. Tương tự, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan hôm 3.10 cáo buộc quân đội Nga làm ngơ khi để các cuộc không kích giết chết nhiều dân thường, đồng thời kêu gọi Tổng thống Nga Vladimir Putin xem xét lại chiến dịch oanh kích ở Syria, theo AFP.
Liên minh do Mỹ dẫn đầu cũng ra tuyên bố chung yêu cầu Nga “dừng ngay lập tức các cuộc tấn công nhắm vào phe nổi dậy và dân thường”, cảnh báo hành động đó có nguy cơ làm leo thang cuộc nội chiến ở Syria, vốn đã kéo dài 4 năm, cướp đi mạng sống của 250.000 người.
Mỹ xem xét tăng cường hỗ trợ phe nổi dậy
Giới chức Mỹ hôm qua 3.10 loan báo Washington đang xem xét mở rộng sự hỗ trợ cho hàng ngàn tay súng nổi dậy ở Syria để giúp họ đánh bật IS ra khỏi một khu vực chiến lược trong lãnh thổ Syria nằm dọc biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.
Đó là khu vực dài khoảng 90 km thuộc biên giới phía bắc Syria trải dài từ hướng đông tới thành phố Jarabulus, cách thành trì Raqa của IS khoảng 130 km về phía tây bắc. Nếu đề xuất được chính quyền của Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ thông qua, hàng ngàn tay súng của phe nổi dậy ở Syria sẽ được Washington hỗ trợ mọi thứ từ không kích đến thiết bị và thậm chí vũ khí, theo một sĩ quan quân đội Mỹ tiết lộ với Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.