Tỉ lệ người Triều Tiên ủng hộ ông Kim Jong-un khá cao

26/08/2015 18:30 GMT+7

(TNO) Một cuộc thăm dò dư luận từ những người Triều Tiên đào tẩu ra nước ngoài cho thấy người dân nước này vẫn ủng hộ nhà lãnh đạo Kim Jong-un với tỉ lệ khá cao và ổn định.

(TNO) Một cuộc thăm dò dư luận từ những người Triều Tiên đào tẩu ra nước ngoài cho thấy người dân nước này vẫn ủng hộ nhà lãnh đạo Kim Jong-un với tỉ lệ khá cao và ổn định.

Một trong những bức ảnh mà chính quyền Triều Tiên công bố để tuyên truyền về sự ủng hộ của dân chúng đối với ông Kim Jong-un - Ảnh: Reuters/KCNA
Cuộc thăm dò thường niên do Viện nghiên cứu hòa bình và thống nhất, Đại học quốc gia Seoul (Hàn Quốc) tiến hành, mỗi năm hỏi ý kiến hơn 100 người Triều Tiên đã trốn thoát khỏi đất nước trong năm trước đó. Mặc dù 100 người không thể nói thay cho cả đất nước, nhưng đó là những tiếng nói ít ỏi từ Triều Tiên mà thế giới bên ngoài nghe được.
Tờ The Wall Street Journal (Mỹ) dẫn số liệu từ cuộc nghiên cứu năm nay cho thấy trong số 146 người Triều Tiên đã đào tẩu năm 2014, 70,8% cho rằng nhà lãnh đạo Kim là nguyên nhân dẫn đến tình trạng kinh tế yếu kém của đất nước. Dù thế, trong số 654 người Triều Tiên đào tẩu từ năm 2010-2014, có đến 47,4% cho rằng tỉ lệ ủng hộ ông Kim ở mức 30-69,9% và đến 30% cho rằng con số ủng hộ từ 70% trở lên.
Chính quyền Triều Tiên các đời lãnh đạo từ trước cho tới nay vẫn tuyên truyền với người dân rằng Hàn Quốc, với Mỹ đứng đằng sau, sẽ xâm lăng Triều Tiên, vì vậy cần phải tập trung nguồn lực để phát triển vũ khí hạt nhân chống lại giặc ngoại xâm.
Nhà lãnh đạo Kim Jong-un trong vòng vây của các em nhỏ khi ông đến thăm một trung tâm 
nuôi dưỡng trẻ mồ côi - Ảnh: Reuters
Nhà lãnh đạo Kim Jong-un được cho là "thần tượng" của người dân Triều Tiên từ trẻ đến già 
- Ảnh: Reuters
Khi ông Kim Jong-un lên lãnh đạo Triều Tiên từ cuối năm 2011 khi chưa đầy 30 tuổi, chính sách cô lập đất nước, đối đầu với Hàn Quốc và Mỹ càng mạnh mẽ hơn, kèm theo sự thanh trừng mạnh tay bên trong bộ máy lãnh đạo trước những tiếng nói bất đồng. Dù vậy, ông vẫn thành công trong việc lấy lòng dân chúng khi tỉ lệ ủng hộ của người dân trong nước cao hơn nhiều nhà lãnh đạo phương Tây.
Hơn 28.000 người Triều Tiên đến nay đã trốn khỏi đất nước và sinh sống ở Hàn Quốc, theo số liệu từ Bộ Thống nhất Hàn Quốc. Kể từ khi ông Kim Jong-un lên lãnh đạo, số lượng người đào tẩu giảm sút đáng kể do nhà lãnh đạo này thắt chặt kiểm soát biên giới. Trong vòng 6 tháng đầu năm 2015, chỉ 614 người Triều Tiên trốn thoát thành công sang Hàn Quốc so với con số 2.706 trong năm 2011.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.