Hàn Quốc sẵn sàng bàn chuyện dỡ bỏ trừng phạt với Triều Tiên

26/08/2015 13:30 GMT+7

(TNO) Hàn Quốc sẵn sàng thảo luận về yêu cầu của Triều Tiên liên quan đến việc chấm dứt trừng phạt nhằm vào Triều Tiên do vụ chìm tàu hải quân Hàn Quốc hồi năm 2010.

(TNO) Hàn Quốc sẵn sàng thảo luận về yêu cầu của Triều Tiên liên quan đến việc chấm dứt trừng phạt nhằm vào Triều Tiên do vụ chìm tàu hải quân Hàn Quốc hồi năm 2010, theo Reuters ngày 26.8.

Tàu Cheonan của Hải quân Hàn Quốc bị chìm hồi tháng 3.2010 - Ảnh: AFPTàu Cheonan của Hải quân Hàn Quốc bị chìm hồi tháng 3.2010 - Ảnh: AFP

Ngày 26.8, chỉ một ngày sau khi Triều Tiên và Hàn Quốc kết thúc đàm phán tại Bàn Môn Điếm và đạt được thỏa thuận nhằm hạ nhiệt căng thẳng giữa hai miền, Hàn Quốc đã lên tiếng mở đường cho việc giải quyết một số vấn đề căng thẳng khác trước đó của hai bên thông qua đối thoại.

Điều này phù hợp với điểm đầu tiên trong 6 điểm thỏa thuận vừa đạt được, theo đó hai bên sẽ tiến hành một cuộc đối thoại liên chính phủ tại Seoul hoặc Bình Nhưỡng trong thời gian sớm nhất nhằm cải thiện quan hệ liên Triều, cũng như tiếp tục đối thoại và đàm phán về các vấn đề khác trong tương lai.
Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 26.8, người phát ngôn Bộ Thống nhất Hàn Quốc Jeong Joon-hee cho biết: “Khi các cuộc đàm phán diễn ra, chúng tôi cho rằng vấn đề ngày 24.5 sẽ được phía Triều Tiên nhắc lại và tôi nghĩ vấn đề đó có thể được giải quyết thông qua đối thoại”.
Vấn đề mà ông Jeong Joon-hee đề cập ở trên là việc vào ngày 24.5.2010, Hàn Quốc đã đưa ra các biện pháp trừng phạt nhằm vào Triều Tiên trong các lĩnh vực du lịch, thương mại và viện trợ, sau khi Seoul cáo buộc Bình Nhưỡng gây ra vụ tấn công bằng ngư lôi làm chìm tàu Cheonan của Hải quân Hàn Quốc khiến 46 người thiệt mạng hồi tháng 3.2010.
Phía Triều Tiên phủ nhận mọi sự liên quan đối với sự kiện chìm tàu hải quân Hàn Quốc, đồng thời yêu cầu Hàn Quốc dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt trước khi có bất cứ cuộc đàm phán nào giữa hai bên. Trong khi đó, Hàn Quốc đòi Triều Tiên xin lỗi và coi đó là điều kiện tiên quyết để dỡ bỏ trừng phạt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.