Thủ tướng Nga tuyên bố sẽ đến thăm quần đảo Kuril: Động thái bất ngờ

26/07/2015 09:29 GMT+7

Thủ tướng Nga Dimitry Medvedev đã làm cho Nhật Bản tức giận và dư luận ngỡ ngàng với tuyên bố sẽ đến thăm quần đảo Kuril trong thời gian tới và tăng cường tiềm lực quân sự, quốc phòng trên quần đảo.

Thủ tướng Nga Dimitry Medvedev đã làm cho Nhật Bản tức giận và dư luận ngỡ ngàng với tuyên bố sẽ đến thăm quần đảo Kuril trong thời gian tới và tăng cường tiềm lực quân sự, quốc phòng trên quần đảo.

Thủ tướng Nga Dimitry Medvedev trong một chuyến thăm trước đây đến Nam Kuril/Lãnh thổ phương bắc
- Ảnh: Reuters

>> Nga đầu tư hơn 1,2 tỉ USD vào quần đảo tranh chấp với Nhật

Nhật Bản tức giận vì đang có tranh chấp chủ quyền đối với 4 hòn đảo trong quần đảo này. Còn dư luận ngỡ ngàng vì Nga và Nhật Bản đang chuẩn bị cho khả năng Tổng thống Nga Vladimir Putin thăm Nhật Bản trong năm nay. Một khi mối bất hòa này bị khuấy động lên thì bầu không khí chính trị không còn được thuận lợi đối với cuộc gặp cấp cao giữa hai nước.
Trong bối cảnh bị phương Tây tìm cách cô lập về chính trị và trừng phạt về kinh tế, thương mại và tài chính, Nga thực sự có nhu cầu lớn và cấp thiết cải thiện quan hệ với Nhật Bản, cho dù không phải đến mức bằng mọi giá. Ông Medvedev lại chơi con bài “quần đảo Kuril” trong bối cảnh tình hình như thế vì 3 lý do.
Thứ nhất, Nhật Bản vừa làm Nga bực bội không kém khi điểm danh Nga là một trong ba mối đe dọa an ninh chính cho hiện tại và tương lai, thể hiện rõ ràng và cụ thể trong Sách trắng quốc phòng mới công bố.
Thứ hai, Nhật Bản đang rất trắc trở trong quan hệ với Trung Quốc mà Nga lại nỗ lực đẩy mạnh quan hệ với Trung Quốc. Trong khi Trung Quốc tăng cường tranh chấp lãnh thổ với Nhật Bản thì không thể có chuyện Nga nhượng bộ đối với đòi hỏi của Nhật Bản về lãnh thổ.
Thứ ba, có thể là phía Nga không thật sự tin vào tính khả thi của việc ông Putin thăm Nhật Bản trong năm nay nên phải tạo áp lực và đề cao vị thế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.