Nga đầu tư hơn 1,2 tỉ USD vào quần đảo tranh chấp với Nhật

24/07/2015 09:56 GMT+7

(TNO) Thủ tướng Nga Dimitry Medvedev cho biết chính phủ nước này đang xây dựng đề án phát triển trong vòng 10 năm trên quần đảo đang tranh chấp với Nhật Bản là Nam Kuril/Lãnh thổ phương bắc.

(TNO) Thủ tướng Nga Dimitry Medvedev cho biết chính phủ nước này đang xây dựng đề án phát triển trong vòng 10 năm trên quần đảo đang tranh chấp với Nhật Bản là Nam Kuril/Lãnh thổ phương bắc, theo Tân Hoa xã ngày 24.7.

Thủ tướng Nga Medvedev lệnh cho chính phủ soạn thảo đề án phát triển trên đảo tranh chấp với Nhật Bản - Ảnh: ReutersThủ tướng Nga Medvedev lệnh cho chính phủ soạn thảo đề án phát triển trên đảo tranh chấp với Nhật Bản - Ảnh: Reuters
Tại phiên họp chính phủ ngày 23.7, Thủ tướng Nga Dimitry Medvedev cho biết, chính phủ đang nghiên cứu các dự án liên bang tại quần đảo Nam Kuril/Lãnh thổ phương bắc cho giai đoạn 2016-2025. Ông Medvedev cũng khẳng định quần đảo này có tài nguyên thiên nhiên và tiềm năng phát triển kinh tế to lớn.
Theo Thủ tướng Nga, khoản tài chính dành cho đề án phát triển 10 năm tại quần đảo Nam Kuril/Lãnh thổ phương bắc lên đến 70 tỉ rúp (hơn 1,22 tỉ USD), trong đó khoảng 28 tỉ rúp (491 triệu USD) là từ ngân sách liên bang, theo Tân Hoa xã.
Ông Medvedev nhấn mạnh, quần đảo Nam Kuril/Lãnh thổ phương bắc đã, đang và sẽ đóng vai trò quan trọng, và chính quyền tại khu vực này phải hỗ trợ đầy đủ cho lực lượng vũ trang Nga được triển khai tại đây. Thêm vào đó, Nga cũng tích cực khôi phục các cơ sở hạ tầng dân sự và quân sự trên 4 hòn đảo tranh chấp với Nhật tại quần đảo này.
Thủ tướng Nga dự kiến sẽ tới thăm quần đảo nói trên để kiểm tra tình hình thực tế tại đây, đồng thời kêu gọi các quan chức chính phủ khác của Nga tới thăm đảo.
Chuyến thăm dự kiến của ông Medvedev có thể khiến phía Nhật Bản không hài lòng. Một quan chức Đại sứ quán Nhật Bản tại Nga khẳng định chuyến đi này là việc không thể chấp nhận đối với Nhật Bản.
Quan hệ giữa Tokyo và Moscow rơi vào khúc mắc do hai bên có tranh chấp về quần đảo mà Nga gọi là Nam Kuril, còn Nhật gọi là Lãnh thổ phương Bắc. Cuộc tranh chấp về chủ quyền đối với quần đảo này kéo dài 7 thập niên qua đã khiến Tokyo và Moscow không thể ký một hiệp ước hòa bình sau chiến tranh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.