Thủ tướng Anh hứa nhận 20.000 người tị nạn

07/09/2015 23:39 GMT+7

(TNO) Thủ tướng Anh, ông David Cameron ngày 7.9 tuyên bố nước Anh sẽ nhận 20.000 người tị nạn trong vòng 5 năm.

(TNO) Thủ tướng Anh, ông David Cameron ngày 7.9 tuyên bố nước Anh sẽ nhận 20.000 người tị nạn trong vòng 5 năm.

Thủ tướng Cameron nói nước Anh "có trách nhiệm về mặt đạo đức" phải tái định cư cho người tị nạn Syria - Ảnh: Reuters
Phát biểu trước Quốc hội Anh, ông Cameron tuyên bố rằng hành động kể trên "tiếp tục chứng tỏ cho thế giới thấy rằng đất nước này là đất nước của lòng trắc ẩn". Ông nói những gì mà người Syria và nhiều người dân các nước khác phải chịu đựng giữa hành trình cố đến châu Âu trong những tuần qua là "quá đau lòng".
Cam kết của ông Cameron được đưa ra sau tiếng la hoảng của cộng đồng quốc tế về hàng loạt cái chết thảm của đông đảo người tị nạn trên biển, đỉnh điểm là cái xác trôi dạt vào bờ biển của đứa trẻ 3 tuổi người Syria, Aylan Kurdi.
Thủ tướng Cameron nói rằng nước Anh "có trách nhiệm về mặt đạo đức" phải tái định cư cho những người tị nạn Syria, cùng lúc nỗ lực hết sức để góp phần chấm dứt cuộc xung đột tại đây.
Ông Cameron tuyên bố sẽ mở rộng Chương trình tái định cư cho những người có nguy cơ cao, vốn được áp dụng từ đầu năm 2014, cho phép thêm khoảng 20.000 người hiện đang sống ở các trại tị nạn ở Syia, Thổ Nhĩ Kỳ và Jordan được đến Anh tới thời điểm 2020.
Hai mẹ con người Syria trong một trại tị nạn - Ảnh: Reuters
Những người đến Anh theo chương trình kể trên cùng lúc cũng sẽ được hưởng quy chế Bảo vệ nhân đạo - vốn thường áp dụng cho những ai không đủ điều kiện tị nạn nhưng "đối mặt với nguy cơ bị tổn hại nghiêm trọng" trên đất nước của họ. Những người này có thể ở Anh trong 5 năm, có quyền làm việc và được hưởng các nguồn công quỹ, sau đó có thể nộp đơn xin nhập quốc tịch.
Trước đó, Pháp đã tuyên bố sẽ nhận 24.000 người tị nạn trong vòng 2 năm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.