Singapore bắt 2 thiếu niên âm mưu ám sát quan chức và gia nhập IS

27/05/2015 22:48 GMT+7

(TNO) Chính quyền Singapore ngày 27.5 cho biết đã bắt giữ 2 thiếu niên, trong đó có một người muốn gia nhập tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) và âm mưu tấn công khủng bố, ám sát các quan chức Singapore.

(TNO) Chính quyền Singapore ngày 27.5 cho biết đã bắt giữ 2 thiếu niên, trong đó có một người muốn gia nhập tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) và âm mưu tấn công khủng bố, ám sát các quan chức Singapore.

Thiếu niên Singapore âm mưu tấn công khủng bố và ám sát các lãnh đạo Singapore nếu không thể gia nhập IS - Ảnh: AFP
Nam sinh M. Arifil Azim Putra Norja'I (19 tuổi) bị bắt giữ hồi tháng 4.2015 theo Luật An ninh Nội bộ, Bộ Nội vụ Singapore cho biết trong một thông cáo ngày 27.5, theo AFP. Luật An ninh Nội bộ của Singapore cho phép giam giữ người mà không cần phải thông qua xét xử.
Một nam sinh 17 tuổi khác bị bắt vào tháng 5.2015, cũng theo Luật An ninh Nội bộ. Người này bị tình nghi là phần tử cực đoan chịu ảnh hưởng của IS. Bộ Nội vụ Singapore đang điều tra và chưa công bố danh tính thiếu niên này.
Bộ Nội vụ Singapore cho hay Arifil đã lên kế hoạch gia nhập IS sau khi xem những thông tin tuyên truyền của tổ chức cực đoan này trên mạng.
“Arifil ủng hộ tư tưởng cực đoan và chiến thuật bạo lực của IS, và làm bạn với những cá nhân trên mạng có thể giúp Arifil gia nhập IS”, theo thông cáo của Bộ Nội vụ Singapore.
"Arifil đã thừa nhận rằng nếu không thể gia nhập IS thì sẽ tiến hành những vụ tấn công khủng bố và ám sát các vị lãnh đạo chính quyền Singapore”, Bộ Nội vụ Singapore cho hay.
IS hiện chiếm giữ nhiều phần lãnh thổ rộng lớn ở Syria và Iraq. Không những vậy, tổ chức cực đoan này thời gian qua nỗ lực mở rộng mạng lưới, tăng cường hoạt động tuyên truyền và chiêu mộ thêm thành viên ở Đông Nam Á thông qua các trang mạng xã hội.
Singapore có thể trở thành mục tiêu tấn công khủng bố bởi nước này là đồng minh của Mỹ và một số nước phương Tây khác, các nhà phân tích an ninh cho AFP biết.
Singapore cũng tham gia liên minh toàn cầu do Mỹ đứng đầu chống lại IS. Chính quyền Singapore hồi tháng 7.2014 cho biết họ nắm được thông tin có hai công dân Singapore cùng gia đình đã đến Syria, gia nhập các tổ chức Hồi giáo cực đoan.
Bộ trưởng Quốc phòng Singapore, ông Ng Eng Hen từng phát biểu rằng các quan chức nước này lo ngại về nguy cơ một nhánh của IS được thành lập tại Đông Nam Á và những phần tử cực đoan từ Iraq và Syria trở về nước.
Cuối năm 2001, Singapore từng bắt giữ một đối tượng bị nghi là phần tử thuộc mạng lưới khủng bố Jemaah Islamiyah, âm mưu đánh bom Đại sứ quán Mỹ và những mục tiêu là người phương Tây ở Singapore, theo AFP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.