Mỹ sẽ ngưng không kích IS vì kém hiệu quả ?

27/05/2015 20:53 GMT+7

(TNO) Chính phủ Mỹ đang cân nhắc hạn chế tiến hành những cuộc không kích nhắm vào các mục tiêu thuộc tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) vì hiệu quả chưa cao của những cuộc tấn công từ xa hoặc từ trên cao này.

(TNO) Chính phủ Mỹ đang cân nhắc hạn chế tiến hành những cuộc không kích nhắm vào các mục tiêu thuộc tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) vì hiệu quả chưa cao của những cuộc tấn công từ xa hoặc từ trên cao này.

Mỹ sẽ ngưng không kích vào IS?
Những cuộc không kích của Mỹ và đồng minh nhắm vào IS đang được xem xét lại vì tính hiệu quả thấp - Ảnh: Reuters
Tờ The New York Times (Mỹ) hôm 26.5 cho biết hơn 10 tháng tổ chức những cuộc không kích nhắm vào lực lượng IS, liên quân do Mỹ dẫn đầu vẫn chưa diệt được mục tiêu, ngược lại lực lượng này còn phát triển mạnh hơn và chiếm được nhiều vùng đất của Syria và Iraq.
The New York Times trích báo cáo của cơ quan tình báo Mỹ cho biết 7 tòa nhà là trụ sở chính của IS ở khu vực trung tâm Raqqa ở miền Đông Syria không hề hấn gì, dù quân đồng minh tổ chức chiến dịch với 4.200 cuộc không kích, trung bình 15 trận/ngày và thả 14.000 quả bom và đạn pháo trong 10 tháng qua.
Tuần trước, các tay súng IS nhảy múa ăn mừng trên đường phố Ramadi, miền Tây Iraq sau khi đã đẩy lùi quân đội nước này ra khỏi thành phố.
Câu hỏi được giới quan sát đặt ra là những cuộc không kích của Mỹ và đồng minh chính xác cỡ nào.
The New York Times trích các nguồn tin từ chính phủ Mỹ cho biết các chiến đấu cơ của Mỹ và đồng minh được trang bị với độ chính xác cao, có thể bắn đúng tọa độ và tiêu diệt mục tiêu.
Tuy nhiên những quan chức này thừa nhận rằng những cuộc oanh tạc buộc phải đi chệch hướng chỉ vì sợ trúng vào thường dân. Washington lo ngại những chỉ trích từ dư luận quốc tế khi con số thương vong đối với dân thường ngày càng tăng ở vùng chiếm đóng của IS.
Chỉ riêng ở Syria, theo thống kê của Tổ chức quan sát nhân quyền Syria hôm 22.5, hơn 130 thường dân đã thiệt mạng, trong đó có 42 trẻ em, do những cuộc không kích của Mỹ và đồng minh từ tháng 9.2014, theo BBC.
Thống kê cho thấy cứ 4 cuộc không kích được lên kế hoạch tấn công IS thì có 1 cuộc bom rơi ngoài mục tiêu, theo The New York Times. Những cuộc còn lại, chiến đấu cơ phải quay về vì không xác định được mục tiêu thả bom đã được lên kế hoạch trước đó hoặc đúng mục tiêu nhưng có thể sát hại thường dân.
Tình báo của Mỹ và các nước đồng minh được cho không cung cấp đủ thông tin cần thiết phục vụ những cuộc không kích. Hỗ trợ của đồng minh dành cho Mỹ cũng không thể so sánh với sự ủng hộ mà IS có được.
Dù Nhà Trắng báo cáo chiến dịch không kích tiêu diệt được 12.500 tay súng IS, nhưng số thường dân chết do dính đạn được ghi nhận cũng không ít. Việc giết chết thường dân vô tội là cơ hội tuyên truyền cho IS, đẩy Mỹ và đồng minh vào thế là những kẻ “giết người”.
The New York Times cho biết lực lượng IS sử dụng thường dân làm lá chắn để đối phó với Mỹ và đồng minh. Giới quan sát cho rằng cần có chiến dịch tấn công IS hiệu quả hơn. Trong khi đó, Mỹ từ chối đưa quân, thay vào đó tổ chức những cuộc không kích vốn đang bộc lộ những hạn chế khiến Washington khó đạt được mục tiêu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.