Quân nổi dậy Syria chỉ trích Nga 'thêm dầu vào lửa'

23/09/2015 21:17 GMT+7

(TNO) Lực lượng nổi dậy chống Tổng thống Bashar al-Assad cáo buộc Nga can dự vào chuyện nội bộ của Syria, cho rằng Moscow đang đổ "thêm dầu vào lửa", làm cuộc nội chiến leo thang.

(TNO) Lực lượng nổi dậy chống Tổng thống Bashar al-Assad cáo buộc Nga can dự vào chuyện nội bộ của Syria, cho rằng Moscow đang đổ "thêm dầu vào lửa", làm cuộc nội chiến leo thang.

Quân của lực lượng nổi dậy chống chính phủ của Tổng thống Syria - Ảnh: AFPQuân của lực lượng nổi dậy chống chính phủ của Tổng thống Syria - Ảnh: AFP
Nga tăng cường hiện diện quân sự trong mấy tháng gần đây bằng cách gửi vũ khí, máy bay và cả quân sang Syria với lời giải thích đang hỗ trợ Tổng thống Assad chống khủng bố. Trong khi đó, Mỹ cảnh báo hành động này của Moscow đang gây thêm căng thẳng cho tình hình chiến sự ở Syria.
Phe chống chính phủ Syria nói rằng cuộc chiến giữa nhóm này với quân chính phủ đã qua năm thứ 5 và sẽ trở nên căng thẳng hơn trong thời gian tới khi có sự tham gia của người Nga, tờ Japan Times dẫn nguồn tin từ Reuters hôm nay 23.9 cho hay.
“Chúng tôi tính toán cuộc chiến sẽ kéo dài hơn khi có người Nga”, Abu Yousef al-Mouhajer, chiến binh của lực lượng Ahrar al-Sham chiếm đóng ở vùng Latakia, nói với Reuters. Latakia là nơi Nga triển khai căn cứ quân sự. “Sự can dự của người Nga nhằm bảo vệ chế độ của Tổng thống Assad”, al-Mouhajer nói. Nga có căn cứ hải quân duy nhất ở thành phố Tartus gần Latakia của Syria.
Lực lượng chống chính phủ Assad lâu nay được sự ủng hộ của những chính phủ muốn lật đổ ông Assad, trong đó có Thổ Nhĩ Kỳ, Qatar và Ả Rập Xê út. Binh lính của các lực lượng chống chính phủ được trang bị vũ khí tốt hơn và được huấn luyện kỹ hơn, đang kiểm soát vùng tây bắc và tây nam Syria.
“Giờ đây chúng tôi có kẻ thù mới mạnh hơn và chuyên nghiệp hơn”, al-Mouhajer nhận định khi đề cập đến quân đội Nga.
Phe chống đối trông đợi sự viện trợ quân sự mạnh hơn từ các chính phủ muốn lật đổ ông Assad. Abu Ghiath al-Shami, người phát ngôn của nhóm Alwiyat Seif al-Sham, nói rằng Nga không có mục tiêu nào khác là duy trì chế độ hiện có ở Syria. “Đối với những chính phủ ủng hộ chúng tôi, tôi nghĩ sẽ có sự thay đổi trong thái độ của họ thông qua việc ủng hộ hoặc có thể thay đổi chính trị”, người này phát biểu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.