Nigeria giải cứu gần 300 phụ nữ từ tay Boko Haram

29/04/2015 12:16 GMT+7

(TNO) Quân đội Nigeria đã giải cứu 293 bé gái, phụ nữ trong một chiến dịch quân sự nhằm đánh đuổi lực lượng nổi dậy Boko Haram khỏi khu rừng Sambisa.

(TNO) Quân đội Nigeria đã giải cứu 293 bé gái, phụ nữ trong một chiến dịch quân sự nhằm đánh đuổi lực lượng nổi dậy Boko Haram khỏi khu rừng Sambisa, theo Reuters ngày 29.4.
Quân đội Nigeria đã giải cứu gần 300 phụ nữ ngày 28.4 - Ảnh: Reuters

Đại tá Sani Usman, người phát ngôn quân đội Nigeria cho hay những cô gái được giải cứu trong chiến dịch ngày 28.4 không phải là những nữ sinh trường Chibok bị Boko Haram bắt cóc vào tháng 4.2014 và bị đưa vào rừng Sambisa. Vụ bắt cóc này gây ra làn sóng chỉ trích kịch liệt trên thế giới. Hàng chục người đã trốn thoát nhưng hiện vẫn còn 219 người mất tích, theo AP.
Các quan chức ngoại giao và tình báo nói rằng có thể một số cô gái thuộc trường Chibok đã bị giữ trong khu rừng cách thị trấn Chibok khoảng 100 km, mặc dù các máy bay trinh sát của Mỹ không thể tìm ra dấu vết. Reuters dẫn nguồn tin tình báo cho hay các cô gái vừa được giải cứu ngày 28.4 sẽ được hỏi thêm thông tin. Giới chức sẽ xác định liệu các cô gái này có phải vợ của các tay súng Boko Haram hoặc nữ sinh trường Chibok, hay họ có con hay không...
Ông Usman cũng cho biết quân đội Nigeria cũng đã phá hủy 4 căn cứ của tổ chức Boko Haram. Boko Haram tàn sát dân thường và đã chiếm giữ một vùng lãnh thổ rộng lớn phía đông bắc Nigeria. Tuy nhiên, quân đội Nigeria với sự hỗ trợ của quân lính Chad, Niger và Cameroon gần đây đã giành lại nhiều vùng từ tay Boko Haram.
Hôm 27.4, chính quyền thị trấn Damasak, tiếp giáp với Niger, đã mai táng hàng trăm thi thể trẻ em, phụ nữ và đàn ông được cho là bị Boko Haram sát hại. Hồi đầu tháng 3, các binh sĩ Chad và Niger đã giành lại quyền kiểm soát Damasak từ tay lực lượng Boko Haram. Đây là một phần của chiến dịch quân sự được một số nước châu Phi phát động vào tháng 11.2014 nhằm chống lại sự trỗi dậy của tổ chức này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.