Nigeria cầu cứu Mỹ gửi quân chống Boko Haram

15/02/2015 10:25 GMT+7

(TNO) Tổng thống Nigeria đã lên tiếng kêu gọi Mỹ gửi quân đến nước này để giúp chống tổ chức Hồi giáo cực đoan Boko Haram, theo Wall Street Journal .

(TNO) Tổng thống Nigeria đã lên tiếng kêu gọi Mỹ gửi quân đến nước này để giúp chống tổ chức Hồi giáo cực đoan Boko Haram, hãng tin Wall Street Journal (Mỹ) đưa tin hôm 14.2.

Phiến quân thuộc tổ chức Hồi giáo cực đoan Boko Haram - Ảnh: AFP

“Chẳng phải họ đang đánh tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) đó sao? Vậy sao họ không đến Nigeria?”, ông Goodluck Jonathan nói với phóng viên tờ The Wall Street Journal trong một cuộc phỏng vấn hôm 14.2.

Tổng thống Nigeria còn cho biết thêm rằng ông đã kêu gọi Washington gửi quân và cố vấn quân sự từ hồi đầu năm 2014.

Tình báo Nigeria đã phá hiện Boko Haram được IS “tài trợ và huấn luyện”, theo ông Jonathan.

Chỉ vài tiếng đồng hồ sau phát biểu của tổng thống Nigeria, hàng trăm phiến quân Boko Haram đã tấn công vào Gombe, thủ phủ bang cùng tên nằm ở vùng đông bắc nước này, The Wall Street Journal cho hay.

Các hãng tin dẫn lời cư dân địa phương cho biết các tay súng Boko Haram đã tràn vào Gombe và rải truyền đơn kêu gọi người dân tẩy chay cuộc tổng tuyển cử sắp tới.

“Các tay súng của Boko Haram giờ đang có mặt ở khu Jeka-da-Fari, trung tâm thành phố Gombe. Chúng xả súng loạn xạ và quăng tờ rơi kêu gọi mọi người đừng đi bầu”, ông Ali Dahiru, một cư dân Gombe, nói với AFP.

Cuộc tổng tuyển cử tại Nigeria ban đầu được lên lịch tổ chức vào ngày 14.2, nhưng sau đó đã dời sang ngày 28.3.

Nhân chứng tại Gombe kể lại rằng quân Boko Haram gặp rất ít sự kháng cự khi tràn vào thành phố, nhưng với sự hỗ trợ của không quân, lực lượng chính phủ sau đó đã phản công mạnh mẽ.

Được biết, tại một phiên điều trần ở Thượng viện vào hôm 12.2, Giám đốc Trung tâm Chống Khủng bố Quốc gia Mỹ Nicholas Rasmussen đã khẳng định IS và nhóm khủng bố Boko Haram có quan hệ với nhau. Đây cũng là lần đầu tiên giới tình báo Mỹ được biết giữa hai tổ chức khủng bố này có sự liên hệ, theo trang tin The Daily Beast (Mỹ)

Được hình thành tại Nigeria, tổ chức Hồi giáo cực đoan Boko Haram được cho là đã bắt chước chiến thuật tuyên truyền trực tuyến của IS. Tổ chức này cũng đã đẩy mạnh việc chiếm đất đai, một động thái mở đường cho sự hợp tác với các nhóm khủng bố khác trong tương lai.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.