54 lính Nigeria lãnh án tử vì không dám đánh Boko Haram

18/12/2014 13:30 GMT+7

(TNO) 54 binh sĩ quân đội Nigeria vừa bị tòa tuyên án tử hình vì tội không chấp hành mệnh lệnh của chính phủ chiến đấu chống lại nhóm dân quân Hồi giáo Boko Haram, BBC dẫn lời các luật sư nước này.

(TNO) 54 binh sĩ quân đội Nigeria vừa bị tòa tuyên án tử hình vì tội không chấp hành mệnh lệnh của chính phủ chiến đấu chống lại nhóm dân quân Hồi giáo Boko Haram, BBC dẫn lời các luật sư nước này.

Nhóm dân quân Hồi giáo Boko Haram - Ảnh: Reuters
 54 binh sĩ bị kết tội “âm mưu phản loạn chống lại chính quyền”, hèn nhát khi không chấp hành lệnh điều động của chính phủ Nigeria nhằm chiếm lại 3 thị trấn bịnhóm dân quân Hồi giáo Boko Haram kiểm soát hồi tháng 8, AP ngày 17.12 dẫn lời luật sư Femi Falana.
Các binh sĩ quân đội Nigeria cho rằng họ không được trả lương đầy đủ, thiếu thốn về thực phẩm và đạn dược khiến họ không thể chiến đấu chống các tay súng ồi giáo Boko Haram. Có 5 binh lính được tha bổng nhưng 54 người còn lại nhận án tử hình sẽ bị xử bắn, theo BBC.
Trước đó, 12 binh sĩ đã bị kết án tử vì hành vi bạo loạn và âm mưu giết một chỉ huy quân sự ở thành phố Maiduguri, phía bắc Nigeria hồi tháng 9.
Những người lính bị buộc tội phản động tại tòa án ở Abuja, Nigeria - Ảnh: Reuters
Nhóm dân quân Hồi giáo Boko Haram đã tiến hành hàng loạt các cuộc bạo loạn nhằm thực hiện tham vọng thiết lập một Nhà nước Hồi giáo tự xưng ở đông bắc Nigeria.
Hơn 2000 người thiệt mạng, 1,3 triệu người phải bỏ nhà cửa, hàng chục ngàn người Nigeria phải trốn chạy qua biên giới các nước Cameroon và Chad sau các cuộc bạo loạn của nhóm dân quân Hồi giáo Boko Haram kể từ năm 2009.
Cả hai đảng cầm quyền của Jonathan và liên minh đối lập chính đã xác định các ứng cử viên cho cuộc bầu cử chính quyền vào 14.2.2015. Trong đó, vấn đề an ninh được xem là yếu tố thử thách quyết định thắng cử cho Tổng thống Goodluck Jonathan và đối thủ cựu tướng quân sự Muhammadu Buhari.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.