Nhật tham gia tập trận với Mỹ, Úc

05/07/2015 09:15 GMT+7

(TNO) Mỹ và Úc bắt đầu cuộc tập trận chung quy mô lớn vào ngày 5.7, với sự tham gia lần đầu tiên của Nhật Bản giữa lúc Trung Quốc gia tăng bành trướng về mặt chiến lược và kinh tế trong khu vực.

(TNO) Mỹ và Úc bắt đầu cuộc tập trận chung quy mô lớn vào ngày 5.7, với sự tham gia lần đầu tiên của Nhật Bản giữa lúc Trung Quốc gia tăng bành trướng về mặt chiến lược và kinh tế trong khu vực.

Soái hạm USS Blue Ridge của Hạm đội 7 Mỹ tham gia cuộc tập trận quy mô lớn kéo dài hai tuần ở Úc - Ảnh: Reuters
Cuộc tập trận kéo dài hai tuần này mang tên Talisman Sabre, diễn ra tại Bắc Úc và bang Queensland (Úc) với sự tham dự của 30.000 binh sĩ Mỹ và Úc tiến hành cuộc diễn tập trên biển, trên không và đất liền, theo AFP.
Khoảng 40 lính bộ binh của Nhật Bản cùng trên 500 binh sĩ New Zealand cũng tham gia cuộc tập trận lần này, sẽ kết thúc vào ngày 21.7.
“Đây là một khối đồng minh cực kỳ quan trọng”, Thủ tướng Úc Tony Abbott nhấn mạnh về quan hệ Mỹ-Úc trong bài phát biểu trên soái hạm USS Blue Ridge của Hạm đội 7 Mỹ ngày 5.7.
Cuộc tập trận diễn ra giữa lúc Trung Quốc gia tăng bành trướng về mặt chiến lược và kinh tế trong khu vực.
Bắc Kinh đang xây dựng những đảo nhân tạo và cơ sở quân sự phi pháp tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam trên Biển Đông, bất chấp sự phản đối từ Mỹ và các nước trong khu vực. Đồng thời, Trung Quốc có tranh chấp lãnh thổ với Nhật Bản quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông.
Ông John Lee, chuyên gia về Trung Quốc thuộc Đại học Sydney, nhận định những cuộc tập trận cho thấy Mỹ và các đồng minh đang phối hợp chặt chẽ để đối phó với sự bành trướng của Trung Quốc.
Các chuyên gia cho rằng việc Nhật Bản tham gia tập trận sẽ khiến Bắc Kinh khó chịu, nhưng đây cũng là điều đáng ngạc nhiên, theo AFP.
Trong những năm gần đây, Úc tăng cường thắt chặt quan hệ với Nhật Bản. Hồi tháng 7.2014, Thủ tướng Abbott từng gọi Thủ tướng Nhật Shinzo Abe là “một người bạn rất thân” khi ông Abe có chuyến thăm chính thức đến Úc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.